svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดหลังหยุดไป 5 เดือน

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก กลับมาเริ่มส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากระงับไปนานกว่า 5 เดือนในช่วงที่การระบาดระลอกสองพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนเม.ย.

กระทรวงต่างประเทศอินเดีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ได้แก่ เนปาล เมียนมา อิหร่าน และบังกลาเทศ และจะเพิ่มการส่งออกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ในอินเดียได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่เขาไม่ได้ระบุจำนวน

 

ขณะที่สื่ออินเดีย รายงานว่า  วัคซีนถูกส่งออกให้ประเทศทั้ง 4 รายละ 100 ล้านโดสภายใต้โครงการ "วัคซีน ไมตรี" ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการด้านมนุษยธรรมที่รัฐบาลอินเดียจัดหาวัคซีนให้กับประเทศต่างๆทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นการบริจาค

 

อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดหลังหยุดไป 5 เดือน

 

 

อินเดียระงับการส่งออกวัคซีนในเดือนเม.ย.เพื่อมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วประเทศในช่วงที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว การระงับดังกล่าวทำให้ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนและต้องชะลอการฉีดวัคซีน ขณะที่ก่อนการหยุดส่งออก อินเดียบริจาคหรือจำหน่ายวัคซีนมากกว่า 66 ล้านโดสให้เกือบ 100 ประเทศ

 

ปัจจุบันอินเดียฉีดวัคซีนให้กับประชากรแล้ว 960 ล้านโดส โดยวัยผู้ใหญ่ที่มีสิทธิฉีดวัคซีนเกือบ 70% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

 

อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดหลังหยุดไป 5 เดือน

 

 

สถาบันเซรุ่มของอินเดียสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดและบริษัทแอสตราเซเนกาจำนวน 220 ล้านโดสต่อเดือน เพิ่มขึ้นจาก 150 ล้านโดสเมื่อเดือนส.ค. และบริษัทภารัต ไบโอเทค ของอินเดีย ผลิตวัคซีนที่พัฒนาเองได้ 30 ล้านโดสต่อเดือน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านโดสต่อเดือนในเดือนหน้า

 

 

อินเดียเริ่มส่งออกวัคซีนโควิดหลังหยุดไป 5 เดือน

 

 

logoline