svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ห่วงโครงการจีนที่ฐานทัพกัมพูชา

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ นั่งไม่ติดหลังมีภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นโครงการก่อสร้างอาคารใหม่ 3 หลัง ที่ฐานทัพเรือของกัมพูชาที่สีหนุวิลล์ และตำหนิกัมพูชาที่ไม่ "โปร่งใส" เกี่ยวกับโครงการของจีน ขณะที่กัมพูชาปฏิเสธว่าไม่ใช่โครงการของกองทัพจีน

หลังจากศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ หรือ CSIS (Center for Strategic and International Studies) ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ เปิด เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็น "อาคารหลังใหม่" 3 หลัง กับถนนที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ทำให้ สหรัฐฯ ตำหนิกัมพูชาว่ายังไม่โปร่งใส เกี่ยวกับโครงการของจีนที่ฐานทัพเรือ "รีม" (Ream) ที่จังหวัดสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นฐานทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา รายงานของโครงการริเริ่มเพื่อความโปร่งใสทางทะเลเอเชีย (Asia Maritime Transparency Initiative) ซึ่งเป็นของ CSIS ระบุว่ามีการเคลียร์พื้นที่อื่น ๆ ของฐานทัพ ที่เป็นไปได้ว่าจะถูกใช้ก่อสร้างเพิ่มเติม แต่วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างไม่ชัดเจน ทำให้น่าเป็นห่วงว่าอาคารใหม่ ๆ เหล่านี้ อาจถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กองทัพจีนที่เข้าไปในกัมพูชา 

 

ภาพ : RFA Khmer

 

ภาพ : RFA Khmer

เมื่อวันพุธ (13 ตุลาคม) นายแช้ด โรเดไมเออร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ณ กรุงพนมเปญ แถลงว่า รัฐบาลกัมพูชายังไม่โปร่งใสเต็มที่เกี่ยวกับเจตนา ลักษณะและขอบเขตของโครงการนี้หรือบทบาทของกองทัพจีน ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของกองทัพเรือกัมพูชา ซึ่ง นายพาย สีพัน  โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ได้ตอบโต้ทันควันว่า "โครงการของจีนที่ฐานทัพเรือเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือด้านการพัฒนา ท่าเรือของเราจะเปิดรับทุกฝ่ายเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ" 

 

ภาพ : RFA Khmer

เป็นที่ทราบกันดีว่ากัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีน และโครงการล่าสุดทำให้สหรัฐฯ นั่งไม่ติด เพราะจีนได้อภิสิทธิ์ในการเข้าถึงฐานทัพเรือที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์บนอ่าวไทยที่อยู่ใกล้กับทะเลจีนใต้ 

 

ภาพ : RFA Khmer

logoline