svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯออสเตรเลียคว่ำแผนซิดนีย์เปิดเมือง ไม่กักตัวนักท่องเที่ยว

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย สั่งเบรกแผนของผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่จะเปิดเมืองซิดนีย์เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสโดยไม่กักตัวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.

โดมินิก เพอร์ร็อตเท็ต ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศวันนี้ว่า นครซิดนีย์จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.โดยยกเลิกการกักตัวที่โรงแรมหรือบ้าน แต่นักเดินทางจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางสู่ออสเตรเลีย

 

แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน รีบออกมายับยั้งทันที โดยบอกว่า จะยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศในเวลานี้ และย้ำชัดเจนว่า ต้องการเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยรัฐบาลกลางจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเปิดหรือปิดพรมแดนระหว่างประเทศเมื่อใด และยังไม่รีบในเวลานี้ รวมทั้งบอกด้วยว่า คนกลุ่มแรกที่จะเดินทางเข้าประเทศได้จะต้องเป็นผู้พำนักอาศัยถาวรในออสเตรเลีย ซึ่งอาจเป็นพลเมืองออสเตรเลียหรือชาวต่างชาติ จากนั้นจะผ่อนปรนให้แรงงานอพยพที่มีทักษะ และนักศึกษาต่างชาติ และรัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ก่อนพิจารณาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

นายกฯออสเตรเลียคว่ำแผนซิดนีย์เปิดเมือง ไม่กักตัวนักท่องเที่ยว

 

 

ความเห็นของมอร์ริสันมีขึ้นหลังจากแหล่งข่าวในรัฐบาล บอกว่า รู้สึกประหลาดใจกับการแถลงของผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์อย่างกระทันหันในช่วงเช้า

 

เมื่อเร็วๆนี้ มอร์ริสัน บอกไว้ว่า การต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศของรัฐหนึ่งรัฐใดในประเทศจะสามารถทำได้เมื่อมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนได้ถึง 80%  ซึ่งเบื้องต้นจะจำกัดให้เฉพาะชาวออสเตรเลีย และต้องกักตัวที่บ้าน

 

ที่ผ่านมาออสเตรเลียปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 โดยอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองและชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยถาวรในออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยต้องกักตัวที่โรงแรมนานสองสัปดาห์และเสียค่าใช้จ่ายเอง

 

นายกฯออสเตรเลียคว่ำแผนซิดนีย์เปิดเมือง ไม่กักตัวนักท่องเที่ยว

 

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ บอกว่า ถึงเวลาเปิดพรมแดนแล้วเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือนในนิวเซาท์เวลส์

 

ซิดนีย์เพิ่งยกเลิกการล็อกดาวน์นาน 107 วันเมื่อวันที่ 11 ต.ค.โดยเปิดกิจกรรมและกิจการต่างๆมากขึ้น ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถใช้บริการตามร้านอาหาร ผับ คาเฟ ยิม และร้านตัดผม เป็นต้น

 

 

นิวเซาท์เวลส์กำลังจะมีจำนวนประชากรวัยผู้ใหญ่ที่ได้วัคซีนครบโดส 80% ในสุดสัปดาห์นี้ นำหน้ารัฐอื่นๆ ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 399 คนในวันนี้ ลดลงจากเคยสูงถึง 1,599 คนในช่วงต้นเดือนก.ย.ส่วนรัฐวิกตอเรีย ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่า ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,179 คน และสถานการณ์ทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อสะสม 138,720 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 1,507ราย

 

นายกฯออสเตรเลียคว่ำแผนซิดนีย์เปิดเมือง ไม่กักตัวนักท่องเที่ยว

 

อย่างไรก็ตามสมาคมการแพทย์ออสเตรเลีย เตือนวันนี้ว่า จากการประเมินแนวโน้มของการระบาด บ่งชี้ว่า ระบบสาธารณสุขอาจไม่สามารถรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากได้หากเปิดประเทศ

 

และหลายรัฐที่ยังปลอดโควิด-19 อย่าง ควีนสแลนด์, เวสเทิร์นออสเตรเลีย, เซาท์ออสเตรเลีย, แทสมาเนีย และนอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรี ยังคงปิดพรมแดนไม่ต้อนรับประชาชนจากรัฐอื่นที่ยังมีผู้ติดเชื้อ

 

 

logoline