svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี – นายอำเภอเกาะสมุย สั่งปิดตลาดสดพระใหญ่ 14 วัน หลังพบแม่ค้าติดเชื้อไวรัสโควิด 29 ราย โต๊ะอิหม่าม ขอปิดมัสยิดใต้ขาม 14 วัน และงดการจัดกิจกรรมทางศาสนาทุกกิจกรรม

14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเย็นวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา  พบคลัสเตอร์เป็นกลุ่มก้อนบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกครั้ง ภายหลังพบกลุ่มแม่ค้าพ่อค้า ในตลาดสดพระใหญ่ ปากทางเข้าสนามบินเกาะสมุย หมู่ 4 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย พบกลุ่มแม่ค้าติดเชื้อโควิด
                 

และทางเจ้าหน้าที่ได้นำกลุ่มเสี่ยงในตลาดสดทั้งหมด ไปทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจำนวน 139 ราย ผลการตรวจพบเชื้อเป็นบวกจำนวน 29 ราย และเป็นคลัสเตอร์ตลาดสด ที่พบผู้ติดเชื้อเป็นตัวเลขสองหลักอีกครั้ง ซึ่งแม่ค้าพ่อค้า 29 ราย ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว ส่วนกลุ่มคนใกล้ชิดสัมผัสเสี่ยงอีก กว่า 110 ราย ตรวจแล้วผลเป็นลบ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปแยกกักตัว เพื่อรอผลตรวจอีกครั้ง

สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย
              
นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้ออกหนังสือ เรื่องสั่งปิดตลาดพระใหญ่ เป็นการชั่วคราว ในหนังสือมีข้อความว่า ด้วยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ได้รับรายงานแจ้งว่า มีแม่ค้าในตาดพระใหญ่ มีผลยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 ราย และได้ลงพื้นที่ในการสอบสวนโรคพบว่า แม่ค้าในตลาดมีอาการเข้าข่ายหลายคน จึงทำให้สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่เสี่ยง ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 

สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย
               

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและป้องกัน ระงับ ยับยั้งการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 จึงอาศัยอำนาจตามข้อ 7 คำสั่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 6078 /2564 ลงวันที่ 8 กันยายน 2564 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ฉบับที่ 66 และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 จึงสั่งปิดสถานที่ “ตลาดพระใหญ่” เป็นระยาเวลา 14 วัน รายละเอียดปรากฎตามสิ่งที่แนบมาด้วย ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2564”
                

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบที่ตลาดสดพระใหญ่ พบว่าบรรยากาศเงียบ แม่ค้า พ่อค้า ที่ตรวจโรคและผลเป็นลบ และต้องรอการตรวจอีกครั้ง ได้เดินทางมายังตลาด ที่แผงจำหน่ายสินค้า พร้อมทำการเก็บข้าวของ ออกจากร้าน และตัวแม่ค้าพ่อค้าเองต้องไปกักตัว เพื่อสังเกตอาการที่บ้านพัก

สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย
                 

นางสุดาพร คุ้มพร้อม แม่ค้าจำหน่ายผักสด และของชำ ในตลาดพระใหญ่ ได้มาทำการเก็บข้าวของออกออกจากตลาด เปิดเผยกับผู้สื่อว่า เปิดเเผงจำหน่ายสินค้ามา 15 ปี โดยทางนายอำเภอเกาะสมุย ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเกาะสมุย มาทำการแจ้งแม่ค้าให้ออกจากตลาด เพื่อทำการปิดตลาดจำนวน 14 วัน และแม่ค้าก็ต้องกักตัว 14 วันด้วยเช่นกัน และเมื่อกักตัวครบ 7 วัน จะต้องทำการตรวจหาเชื้ออีกรอบ 

สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย
               

และจากนี้ 14 วันที่ต้องกักตัวและแยกตัวไปสังเกตอาการ ก็ไม่รู้จะไปทำอะไร รายได้ก็หายซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงเนื่องจากขาดรายได้ ซึ่งสำหรับตัวเองได้รับวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม ซึ่งจากเหตุการณ์ ในครั้งนี้ ตนเข้าใจในสถานการณ์ เพราะเป็นกันทั่วโลก และเข้าใจต่อระบบมาตรการควบคุมโรค เมื่อคนในตลาดติดเชื้อ ก็ต้องมีผลกระทบทุกคนอย่างแน่นอน และตนก็ได้ตรวจหาเชื้อแล้วแต่ผลเป็นลบ 
              

ด้านนายณัฐราพงษ์ หรืออีหม่ามแหละ ขุนพล ซึ่งเป็นพ่อค้าจำหน่ายเครื่องแกง ในตลาดสดพระใหญ่ ชื่อร้าน “ รอฮานีพริกแกง) และยังเป็นโต๊ะอีหม่าม ในมัสยิดใต้ขาม ที่อยู่ติดกับตลาดสดพระใหญ่ ได้เดินทางมาทำการเก็บเครื่องพริกแกง ออกจากแผง เพื่อนำไปเก็บที่บ้านพัก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เปิดแผงจำหน่ายเครื่องพริกแกงมา 14 ปี ก็ต้องทำใจ สำหรับตนได้รับวัคซีนมาแล้ว 1 เข็ม
              สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย

โดยโต๊ะอีหม่ามแหละ กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบในขณะนี้ ตนขอฝากประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชน ในส่วนของมัสยิด “ใต้ขาม” ซึ่งอยู่ใกล้ตลาดพระใหญ่ ภายหลังจากคลัสเตอร์ ในตลาดพระใหญ่ “ของดทำกิจกรรมทางศาสนา ภายในมัสยิด และการละหมาดทุกวันศุกร์” โดยของดทำกิจกรรมเป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ จะคลี่คลาย    
    สั่งปิดตลาดเกาะสมุย 14 วัน  หลังพบแม่ค้าติดโควิด 29 ราย              

และในระหว่างที่ตนต้องไปกักตัว 14 วัน เนื่องจากมัสยิดใต้ขามจะมีพี่น้องมุสลิมที่อยู่บนเกาะสมุยมาใช้บริการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้งประมาณ 200 คน ตนจำเป็นต้องฝากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องชาวมุสลิมทราบ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน โต๊ะอีหม่าม กล่าว 

ภาพ/ข่าว โดย
สมเกียรติ รักษามั่น จ.สุราษฎร์ธานี

 

logoline