svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

F2 ญี่ปุ่นหลังคาหลุดกลางอากาศขณะปฏิบัติภารกิจ

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเครื่องบินรบมิตซูบิชิ F-2 หลังคาหลุดกลางอากาศ ขณะปฏิบัติภารกิจสะกัดกั้นเครื่องบินรบต่างชาติที่รุกล้ำน่านฟ้า โชคดีที่นักบินไม่ได้รับอันตราย

นักบินของ เครื่องบินรบ "มิตซูบิชิ F-2" ของญี่ปุ่น ต้องลงจอดฉุกเฉินหลังจากหลังคาหลุดกลางอากาศขณะปฏิบัติการภารกิจตอบสนองรายงานที่ว่ามีเครื่องบินของต่างชาติที่รุกล้ำน่านฟ้า ที่เชื่อว่าเป็นความ "ผิดพลาดทางเทคนิค" และหลังคาน่าจะตกที่เมืองอาซากุระ ที่อยู่ทางใต้ของประเทศ โชคดีที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย 

กระทรวงกลาโหมแถลงว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ โดยนักบินที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อได้นำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน ที่ฐานทัพอากาศสึอิกิ จังหวัดฟุกุโอกะ ส่วน เครื่องบินรบ F-2 อีกลำหนึ่งที่ทะยานขึ้นไปพร้อมกันสามารถปฏิบัติภารกิจจนลุล่วง ปัจจุบันกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศกำลังอยู่ระหว่างการค้นหาหลังคาของเครื่องบิน ที่มีความยาว 150 ซม. กว้าง 90 ซม. และหนักประมาณ 90 กิโลกรัม 

นอกจากหลังคาแล้วบันไดฉุกเฉิน "Emergency ladder" ก็หลุดหายไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องยากมากที่หลังคาจะหลุดจากเครื่องบิน แต่ก็เป็นไปได้ในกรณีที่ชิ้นส่วนชำรุดหรือหลวม ซึ่ง F-2 เป็นผลงานการผลิตของ มิตซูบิชิ เฮวี่ อินดัสทรีย์ส ของญี่ปุ่น ร่วมกับ ล็อกฮีด มาร์ติน ของสหรัฐฯ โดยมีต้นแบบจาก เครื่องบินรบ F-16

logoline