svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียซ้อมรบหยั่งเชิงผู้นำใหม่ญี่ปุ่นเรื่องเกาะพิพาท

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนรัสเซียจะหยั่งเชิงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ที่อ้างอำนาจประกาศอธิปไตยเหนือหมู่เกาะพิพาท ด้วยการส่งเรือรบหลายลำเข้าไปแสดงแสนยานุภาพถึงหน้าประตู

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า ได้จัดการซ้อมรบทางทะเลที่ "ทะเลญี่ปุ่น" เมื่อวันจันทร์ ขณะที่สื่อรัสเซีย รายงานว่า เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธ "วารีแอ็ก" (Varyag) ได้อวดแสนยานุภาพด้วยการยิงสกัดจรวดที่พุ่งเข้ามา ด้วยระบบต่อต้านขีปนาวุธที่ติดตั้งบนเรือ และการซ้อมรบบางส่วนยังเกิดขึ้นภายใน "เขตเศรษฐกิจ" ของญี่ปุ่นอีกด้วย ที่ดูเหมือนเป็นการ "ส่งสารต้อนรับ" นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หลังนายคิชิดะ ประกาศอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะคูริล ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างเบาบาง ที่แยกทะเลโอคอตสค์ (Sea of Othotsk) บนชายฝั่งตะวันออกไกลของรัสเซียออกจากมหาสมุทรแปซิฟิก และรัสเซียยึดครองในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

 

รัสเซียซ้อมรบหยั่งเชิงผู้นำใหม่ญี่ปุ่นเรื่องเกาะพิพาท

 

 

 

การซ้อมรบของรัสเซียถูกระบุว่า จัดขึ้นที่หน้าประตูบ้านของญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ "ทะเลญี่ปุ่น" โดยนอกจากเรือ “วารีแอ็ก” ที่ได้ชื่อว่าเป็นเรือธงแห่งกองเรือแปซิฟิกของรัสเซียแล้ว ยังมีเรือพิฆาต ต่อต้านเรือดำน้ำ "แอดมิรัลทริบุตส์" (Admiral Tributs) กับเรือสนับสนุนอีก 12 ลำ ขณะที่สื่อญี่ปุ่นโจมตีว่า การซ้อมรบทางทหารภายในเขตเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่นายดมิทรี่ เพสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตอบโต้ว่า หมู่เกาะทั้งหมดเป็น "ดินแดนของรัสเซีย" ขณะที่กระทรวงกลาโหมยังข่มด้วยว่า เรือวารีแอ็กได้ยิงเป้าบินความเร็วสูงได้ 10 เป้าหมาย โดยใช้ระบบขีปนาวุธ 3 ชุด ที่มีชื่อว่า "ฟอร์ท" (Fort) คลีน็อค (Klinok) และโอซา (Osa) ทั้งยังยิงปืนกล AK-630 และปืนใหญ่บนดาดฟ้าด้วย

 

 

 

 

รัสเซียซ้อมรบหยั่งเชิงผู้นำใหม่ญี่ปุ่นเรื่องเกาะพิพาท

 

 

logoline