svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จี20 สัญญาช่วยอัฟกานิสถานรอดพ้นเศรษฐกิจหายนะ

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกลุ่มจี20 ให้คำมั่นจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถานเพื่อให้รอดพ้นจากความหายนะทางเศรษฐกิจ โดยยุโรปประกาศลงขัน 1,000 ล้านยูโร

นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี แถลงภายหลังการจัดการประชุมฉุกเฉินของผู้นำกลุ่มจี20 ผ่านระบบวิดีโอเมื่อวานว่า จี20 เห็นพ้องต้องกันว่ามีความจำเป็นต้องบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน และต้องไม่ปล่อยให้อัฟกานิสถานกลายเป็นแหล่งหลบซ่อนของผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ พร้อมทั้งบอกว่า การให้ความช่วยเหลือจำเป็นต้องมีการติดต่อกับตาลีบัน แต่ไม่ได้หมายถึงการรับรองรัฐบาลตาลีบัน

 

ในระหว่างการประชุม เออร์ซูลา วอน เดอ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศว่า สหภาพยุโรปหรืออียูจะจัดสรรเงิน 1,000 ล้านยูโรเพื่อมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วนแก่อัฟกานิสถาน และประเทศเพื่อนบ้านที่แบกรับผู้อพยพชาวอัฟกันที่หนีออกนอกประเทศหลังตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค.

 

 

จี20 สัญญาช่วยอัฟกานิสถานรอดพ้นเศรษฐกิจหายนะ

 

 

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ย้ำว่า ความช่วยเหลือควรจัดสรรให้ผ่านองค์การระหว่างประเทศที่เป็นกลาง และไม่มอบให้โดยตรงแก่รัฐบาลตาลีบันที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากประเทศใด

 

แต่ในการประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม  และนายดรากี ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้ลดทอนความสำคัญของการประชุม

 

 

 

จี20 สัญญาช่วยอัฟกานิสถานรอดพ้นเศรษฐกิจหายนะ

 

ก่อนหน้าการประชุมจีนเรียกร้องให้นานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออัฟกานิสถาน และยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่มีอยู่ในต่างประเทศ โดยสหรัฐฯอายัดทรัพย์สินราว 10,000 ล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางอัฟกานิสถานนับตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

 

ก่อนหน้านี้อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเตือนในการประชุมประเทศผู้บริจาคที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนที่แล้ว่า อัตราความยากจนในอัฟกานิสถานพุ่งสูงขึ้น และระบบการบริการสาธารณะใกล้ล่มสลาย

 

 

 

logoline