svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม "ไทยไม่ทน" ซัดกระบวนการยุติธรรมค้านปล่อยตัว "จตุพร" หวั่นหนี

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำกลุ่ม "ไทยไม่ทน" ออกแถลงการณ์กรณีศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "จตุพร" อ้างหวั่นหลบหนี พร้อมซัดแหลกกระบวนการยุติธรรม และตุลาการ มีปัญหา

วันนี้ (13 ต.ค.) แกนนำ “กลุ่มไทยไม่ทน” พร้อมผู้ชุมนุมบางส่วน เดินทางไปยังหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามสถานการณ์ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.หลังมีรายงานว่าไม่ได้รับการปล่อยตัวตามที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

โดย “กลุ่มไทยไม่ทน” มีการออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ดังนี้ เนื่องจากวันที่ 13 ต.ค.เป็นกำหนดการปล่อยตัวนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 ก.ค.2564 และได้ผ่านการฝึกอบรม ตามโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว "โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์" รุ่นที่ 3/3

กลุ่มไทยไม่ทนโจมตีศาลค้านปล่อยตัว "จตุพร" หวั่นหลบหนี

ซึ่งนายจตุพร เป็นหนึ่งในผู้ผ่านการอบรม แต่ปรากฎว่า ในรายชื่อผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวของกรมราชทัณฑ์ ไม่มีชื่อรายชื่อนายจตุพร โดยสร้างความประหลาดใจให้กับผู้เฝ้ารอรับการกลับมา

ทั้งนี้เวลาต่อมา ได้รับทราบจากทนายความว่า นายอรรถการ ฟูเจริญ รองอธิบดีศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายจตุพร ในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ ซึ่งจะมีการพิจารณาในเดือน พ.ค.ปีหน้า โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

กลุ่มไทยไม่ทนโจมตีศาลค้านปล่อยตัว "จตุพร" หวั่นหลบหนี

“การกระทำเช่นนี้แม้ไม่มีเหตุอันสมควร ทำให้เกิดข้อกังขาต่อกระบวนการยุติธรรม เนื่องด้วยสิทธิในการประกันตัว หรือสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างการพิจารณาคดี ก่อนที่ศาลจะพิพากษาจนถึงที่สุด เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่จำเลยควรได้รับ อีกทั้งจำเลยไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี จึงไม่มีเหตุอันควรใด ที่จะไม่ให้ประกันตัว”

 

ช่วงที่ผ่านมา นายจตุพร เคยถอนประกันในลักษณะเช่นนี้หลายคดี เมื่อใกล้วันพ้นโทษ จะไปขอประกันตัว ซึ่งก็ได้รับประกันทุกครั้งไป เพื่อต่อสู้ในคดีที่ค้างอยู่ และผู้ต้องขังรายอื่นๆ ที่มีหลายคดี ก็ดำเนินการเช่นเดียวกันเป็นปกติ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นกับนายจตุพร สะท้อนให้เห็นว่า ตุลาการและกระบวนการยุติธรรมไทย มีปัญหาถูกเลือกปฏิบัติต่อประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมืองอย่างชัดเจน

ล่าสุดได้รับแจ้งว่าหลังจากทนายความยื่นเอกสารหลักฐานขอประกันตัวชั่วคราว นายจตุพร ต่อ ศาลอุทธรณ์ โดยศาลรับเรื่องพิจารณาแล้ว แต่พิจารณายังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งศาลนัดพิจารณาต่อพรุ่งนี้ (14 ต.ค.64)

กลุ่มไทยไม่ทนโจมตีศาลค้านปล่อยตัว "จตุพร" หวั่นหลบหนี

logoline