svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฟนคลับเศร้า! "จตุพร" ส่อแวววืดอดปล่อยตัว 13 ต.ค.

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จตุพร” แกนนำเสื้อแดง ส่อเเห้วอดปล่อยตัว 13 ต.ค.นี้ หลังครบโทษคดีหมิ่น "อภิสิทธิ์" สาเหตุจากถอนประกันตัวเองคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม" ให้นับควบวันต้องขัง แต่พอยื่นประกันใหม่ ศาลกลับไม่ให้เเล้ว เพราะพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญามีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช.และนายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม จำเลยที่ 2 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวาย และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง , 215 , 216

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550 แกนนำและแนวร่วม นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยสนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง 

 

ก่อนหน้านี้ทนายความนายจตุพร ได้ยื่นประกันตัวเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2564 โดยศาลไม่อนุญาต ให้เหตุว่า จำเลยทั้งสองขอให้คดีนี้รอฟังผลคำพิพากษาถึงที่สุดนั้น มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว พฤติการณ์แห่งคดีจึงเปลี่ยนแปลงไป เมื่อข้อกล่าวหาในคดีนี้ เป็นข้อร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับจำเลยที่ 1 ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากปล่อยชั่วคราวไป อาจหลบหนีได้

แฟนคลับเศร้า! "จตุพร" ส่อวืดปล่อยตัว 13 ต.ค.นี้

ทั้งจำเลยที่ 1 ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ในขณะนี้ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ ย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ต่อมาวันที่ 11 ต.ค.2564 ทนายความได้ยื่นขอประกันอีก โดยศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาต เนื่องจากพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ขณะนี้จำเลยยังต้องขังอยู่ กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง คืนหลักประกัน

 

โดยมีรายงานว่าทนายความเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม เดิมนายจตุพร ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เเต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 ศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษ ในคดีที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องความผิดหมิ่นประมาท จากกรณีกล่าวหาว่า ประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร

แฟนคลับเศร้า! "จตุพร" ส่อวืดปล่อยตัว 13 ต.ค.นี้

ซึ่งคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2560 ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ให้จำคุกนายจตุพร 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษคดีจำคุกนายจตุพร ต่อจากคดีกล่าวหาเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ทำให้นายจตุพร ต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำตามคำพิพากษาศาลฎีกา

นายจตุพร จึงให้ทนายความยื่นถอนประกันตนเองในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจากวันต้องขังในคดีจะถูกนับควบคู่ไปกับคดีที่ศาลให้นับโทษจำคุก ต่อจากคดีหมิ่นนายอภิสิทธิ์ เพราะถ้าหากสุดท้ายเเล้ว ศาลพิพากษาจำคุกในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม คล้ายกับเเกนนำ นปช.ชุดเเรก นายจตุพร ยังสามารถหักวันต้องโทษจากกรณีที่เคยถูกคุมขังไปได้ มีผลให้วันที่จะต้องถูกขังลดน้อยลง

 

ต่อมามีรายงานว่า นายจตุพร จะได้รับการปล่อยตัว ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 ก.ค.2564 และได้เข้ารับการอบรมโคกหนองนาโมเดลครบ 14 วัน โดยมีกำหนดปล่อยตัวในวันที่ 13 ต.ค.จึงให้ทนายความมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ซึ่งเคยถอนประกันตัวเองอีกครั้ง เเต่ในครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาก็มีคำสั่งไม่อนุญาต

แฟนคลับเศร้า! "จตุพร" ส่อวืดปล่อยตัว 13 ต.ค.นี้

logoline