svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ ผู้ว่าฯ​เชียงใหม่​ ยืนยันพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยว​ 1 พ.ย.2564 ตามคำประกาศ​ของนายกรัฐมนตรี​ แม้คลัสเตอร์​ตลาดเมืองใหม่ยังลามไม่หยุด เร่งระดมฉีดวัคซีน​ให้ถึงร้อยละ 70 พร้อมวางแนวทางพื้นที่โซนสีรับนักท่องเที่ยว​

 

เมื่อเวลา 09.30 น. ของ​วันที่​ 13 ตุลาคม​ 2564 นายประจญ​ ป​รัช​ญ​์สกุล ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้ลงพื้น​ที่​ติดตาม​การทำงานควบคุม​การแพร่ระบาด​ของไวรัส​โควิด-19 ในคลัสเตอร์​ตลาดเมืองใหม่ ที่ทางคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่ร่วมกับเทศบาล​นครเชียงใหม่​ สั่งให้ปิดตลาดเมืองใหม่ ต.ช้างม่อย อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่​ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 -​ 22 ตุลาคม​ 2564 เพื่อควบคุม​การแพร่ระบาด​ไวรัส​โควิด-19 ที่ขณะนี้​พบผู้ติดเชื้อ​ในคลัสเตอร์​ตลาดเมืองใหม่แล้วกว่า 478 คน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

โดยนายประจญ​ ป​รัช​ญ​์สกุล ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในตลาดเมืองใหม่ พบว่าร้านค้าทุกแห่งปิดหมด ซึ่งมีร้านค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้า ที่ถูกสั่งปิด พ่อค้าแม่ค้าได้นำผ้าคลุมร้านค้าต่างๆ ไว้ บางจุดนำไม้กั้นมาวางไว้ เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า และบริเวณทางเข้าตลาดก็มีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยเฝ้าอยู่ เพื่อไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือมีบ้านพักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าไป โดยแหล่งคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่นี้ มีทั้งพ่อค้า แม่ค้า คนงานเข็นผักในตลาด รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนที่อยู่ด้านนอกและเข้ามาซื้อของในตลาดแห่งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 478 รายแล้ว

 

 

สำห​รับ​บรรยากาศในตลาดเมืองใหม่​ขณะนี้​ ทุกร้านในตลาดเมืองใหม่ ปิดการให้บริการ พร้อมติดป้ายว่าหยุดตามคำสั่งของคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ พร้อมกันนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วน มาเก็บสินค้าที่ยังค้างอยู่หรือวัตถุ​ดิบที่เสียง่ายกลับไปไว้ที่บ้าน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การสั่งปิดตลาดเมืองใหม่แห่งนี้เนื่องจากเป็นแหล่งคลัสเตอร์รายใหญ่ที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 478 รายแล้ว ตนเองเข้าใจหัวอกพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดแห่งนี้ได้รับความเดือดร้อน เพราะตลาดแห่งนี้เป็นตลาดใหญ่สำหรับซื้อขายผัก ผลไม้ และเครื่องครัวทำอาหหาร ทุกวันจะมีผัก ผลไม้มาจากแหล่งปลูกเดินทางมาที่ตลาดแห่งนี้วันละหลายหมื่นตัน บางรายรับซื้อและส่งไปยังพื้นที่อำเภอใกล้เคียง จังหวัดใกล้เคียง หรือแม้แต่ส่งเข้าไปยังกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงของการแพร่ระบาด ทางจังหวัดจำเป็นต้องสั่งปิดตลาด จำนวน 14 วัน และให้มีการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมายังตลาดแห่งนี้ แต่เนื่องจากพบว่ามีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น สำหรับแนวทางในการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในตลาดแห่งนี้ จะได้นำเข้าที่ประชุมเพื่อพูดคุยหาทางช่วยเหลืออีกครั้งตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องเข้ามาเยียวยา ยอมรับว่าเงินก็สำคัญ โควิด-19 ก็แพร่ระบาด แต่ทุกคนต้องช่วยกันและผ่านตรงนี้ไปให้ได้ ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจจะพยายามควบคุมให้ได้ภายใน 14 วัน และให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

ด้านการเปิดเมืองท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าให้สามารถเปิดได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ ตามที่นายกรัฐมนตรี​ ได้มีการประกาศเอา​ไว้​ โดยขณะที่การฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ตอนนี้พื้นที่เป้าหมายของจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 60 และในช่วงก่อนถึงสิ้นปี จะมีวัคซีน​เข้ามาอีกจำนวนมาก ส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้ครบ จากนั้นได้ดูพื้นที่การท่องเที่ยวเรื่องของการแพร่ระบาด พื้นที่ไหนฉีดวัคซีนครบและไม่พบการแพร่ระบาด จะให้เป็นพื้นที่สีฟ้า เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จากนั้นก็จะขยายพื้นที่สีฟ้าออกไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ขณะนี้​ไม่ได้มองแค่กลุ่มแซนด์บ็อก 4 อำเภอ แต่ต้องทำให้ได้ครบทุกอำเภอเพื่อเปิดเมืองให้ได้ ขณะที่​จุดที่มีการระบาดของโควิด-19 กำหนดให้เป็นพื้น​ที่สีแดงจะงดให้นักท่องเที่ยว​เข้าไปท่องเที่ยว​ในพื้นที่​ดังกล่าว

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ ยืนยัน​เปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

โดย ​เกรียงไกร​ รัตนา​ / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

-------

logoline