svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดตลาดเมืองใหม่หลังพบติดเชื้อ95ราย

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก พบติดเชื้อสะสม 95 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าทำการตรวจคัดกรองผู้ประกอบการ ร้านค้า ลูกจ้าง และผู้ที่ทำงานอยู่ในตลาด 3,000-4,000 ราย พร้อมออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยง 3 วัน เพื่อควบคุมโรค

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางซื้อขายผักสด อาหาร แหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรวม  95 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายผักในโรงเขียว แม่ค้าขายน้ำ และเด็กเข็นผัก หรือส่งของ ที่จะเข็นของรับส่งทั่วตลาด รวมทั้งมีการกระจายสู่ครอบครัวของพ่อค้าแม่ค้าที่สัมผัสที่บ้านด้วย

ปิดตลาดเมืองใหม่หลังพบติดเชื้อ95ราย

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะตั้งจุดตรวจ ATK และ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้นำรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทานออกตรวจคัดกรอง โดยมีพ่อค้าแม่ค้า ลูกจ้าง รวมถึงคนเข็นผักในตลาด เข้ามารอรับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก

ปิดตลาดเมืองใหม่หลังพบติดเชื้อ95ราย

           นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ พ่อค้า/แม่ค้า งดใช้สถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว ภายในตลาดและพื้นที่โดยรอบและให้เก็บสินค้าและอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อย ก่อนจะดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดพื้นที่บริเวณตลาดโดยรอบ

           ทั้งนี้   ได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองให้กับพ่อค้า แม่ค้า รวมถึงลูกจ้าง ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ มีร้านค้าอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 1,000 ร้านค้า มีผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และผู้ที่ทำงานอยู่ในตลาด ไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ราย ซึ่งทั้งหมด จะต้องเข้ารับการคัดกรองเพื่อหาเชื้อทั้งหมด อย่างไรก็ตามกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนไปแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่บริเวณแขวงนครพิงค์ เทศบาลนครเชียงใหม่

ปิดตลาดเมืองใหม่หลังพบติดเชื้อ95ราย
         

ขณะนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่ง ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค เทศบาลนครเชียงใหม่ เรื่องงดใช้สถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว หลังจากพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนในบริเวณค้าขาย โดยรอบตลาดเมื่อใหม่ และเมืองสมุทร ต.ช้างม่อย อ.เมือง เชียงใหม่ เพื่อการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพจึงพิจารณาให้งดใช้สถานที่โดยรอบบริเวณตลาดเมืองใหม่ และเมืองสมุทรเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2564

ปิดตลาดเมืองใหม่หลังพบติดเชื้อ95ราย

           ด้าน น.ส.มณิฐญาณ์ กองแก้ว อายุ 23 ปี แม่ค้าจำหน่ายผัก ผลไม้ในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า รู้สึกกังวลกับการแพร่ระบาดในพื้นที่ขณะนี้ แม้ว่าตนเองจะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก็ตาม แต่ยังคงกังวลเพราะการฉีดวัคซีนเป็นการแค่สร้างภูมิคุ้มกันไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ

logoline