svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สงคราม"ถาม"บิ๊กตู่"รับผิดชอบไหวนะเปิดประเทศ 1 พ.ย.แล้วยอดโควิดพุ่ง

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สงคราม" ถาม "ประยุทธ์" พร้อมแค่ไหนกับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ย้ำหากโควิดพุ่งอีกรอบรับผิดชอบไหวหรือไม่ แนะควรมีมาตรการเชิงรุกด้านสาธารณสุขมาควบคู่ เพื่อรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจ

13 ตุลาคม 2564 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. รองรับนักท่องเที่ยว 10 ชาติ เพื่อหารายได้เข้าประเทศนั้น แต่รัฐบาลไม่ได้มองว่าประเทศไทย มีความพร้อมมากแค่ไหน

 

อย่างไรก็ตาม เพราะถึงเวลานี้สถานการณ์ประเทศไทยยังไม่พร้อม ดูจากโครงการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ที่สุดท้ายล้มเหลวไม่เป็นท่า สามารถสร้างรายได้เข้าพื้นที่ได้เพียง 2,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ

 

ทั้งนี้ การเปิดประเทศบนความไม่พร้อม ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าการระบาดของไวรัสในประเทศไทย ยังคงไม่ลดลง มีผู้ติดเชื้อใหม่หลัก 10,000 ต่อวัน แถมการฉีดวัคซีนยังล่าช้ามาก จนถึงวันนี้ (13ต.ค.) คนไทยทั้งประเทศที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่ถึงร้อยละ 40 ขณะที่เข็ม 2 ไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนประชากร

 

นายสงคราม กล่าวต่อว่า ดังนั้น การเปิดประเทศครั้งนี้ เป็นความเสี่ยง รัฐบาลกำลังนำประชาชนทั้งประเทศเป็นเดิมพัน เพราะขณะที่ถือว่าสถานการณ์ยังน่าห่วง ทั้งๆที่การเปิดประเทศของรัฐบาลควรมากับมาตรการเชิงรุกด้านสาธารณสุขไปพร้อมๆกัน เพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและพัฒนาระบบสาธารณสุขด้วย  

 

"หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย มีการติดเชื้อเข้ามาด้วย รัฐบาลจะมั่นใจได้แค่ไหนว่าคุมอยู่ หากมาตรการด้านระบบสาธารณสุขหละหลวม ส่งผลให้มีวีไอพีเดินทางโดยไม่ผ่านมาตรการคัดกรอง รัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร" นายสงคราม กล่าว

logoline