svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ถามกกต.จะทำกฎหมายลูกเลือกตั้งเองหรือให้ส.ส.ดำเนินการ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เรียก กกต. หารือยกร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับเลือกตั้ง จะทำเองหรือโยนให้ส.ส.ดำเนินการ รับคงใช้เวลาอีกนานกว่าจะลต. แต่คิดทางออกไว้ทุกสถานการณ์

12 ตุลาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เห็นนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมยกร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้

 

ทั้งนี้ ซึ่งผู้ที่จะเสนอกฎหมายได้มี 2 ประเภท คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ ส.ส. โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของ กกต. หากพรรคพลังประชารัฐดำเนินการเรื่องดังกล่าว ก็อาจเกิดปัญหาขึ้น เพราะการเลือกตั้งจะกระทบกับทุกพรรค ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐต้องไปสอบถามพรรคต่างๆ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ว่าเห็นชอบกับร่างที่จะเสนอหรือไม่

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย

 

 

"หากไม่เห็นชอบเดี๋ยวจะล่มในสภาฯ หรือต่างคนต่างยกร่างเสนอกันเอง แต่ในส่วนของรัฐบาล คณะรัฐมนตรีมีมติไปแล้วให้สอบถาม กกต.ว่าจะรับทำเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ถ้าส่งมารัฐบาลจะเป็นผู้เสนอสภาฯ ภายในสัปดาห์นี้" รองนายกฯ กล่าว

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ยังได้เชิญเลขาธิการ กกต. มาพบเพื่อหารือและสอบถามว่าจะดำเนินการหรือไม่ หรือจะให้ส.ส.ทำ ถ้ากกต.จะทำไทม์ไลน์จะเป็นอย่างไร ทำเมื่อไหร่ เพราะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 แตกต่างจากการยกร่างของส.ส.ที่ไม่ต้องดำเนินการขั้นตอนดังกล่าว และกกต.จะนำเสนอรัฐบาลเพื่อนำเข้าสภาฯ ได้เมื่อใด ซึ่งแน่นอนต้องทำภายหลังรัฐธรรมนูญมีการประกาศใช้เสียก่อนถึงจะเสนอได้ แต่ถ้าเตรียมทุกอย่างไว้ในมือ เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศก็เสนอสภาฯได้เลย

 

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.จะดำเนินการในเรื่องนี้ แล้วร่างของ กกต.จะเป็นร่างหลักหรือไม่นั้น ส่วนตัวยังฟังความคิดเห็นอยู่ แต่ร่างของส.ส.เข้าสู่สภาฯได้ และประธานสภาฯ บรรจุเป็นวาระก็จะได้พิจารณาก่อน เพราะร่างของรัฐบาลตามไปไม่ทัน ดังนั้น ไทม์ไลน์ตรงนี้สำคัญจึงต้องเชิญเลขาฯกกต.มาหารือ ซึ่งอาจใช้เวลาไม่นาน หากแก้ไขไม่มาก และรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะต้องพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมรัฐสภา ใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน เมื่อทำเสร็จก็ต้องส่งให้ กกต.ดูอีกครั้ง

ส่วนจะให้ระบุตอนนี้ว่าต้องใช้เวลากี่เดือนนั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นว่ามีกี่มาตรา และหากกฎหมายผ่าน ก็ต้องมีขั้นตอนเรื่องการทูลเกล้าฯ อีก 3 เดือน

 

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้ต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะมีความพร้อมในการเลือกตั้งได้ นายวิษณุ กล่าวว่า "อันนั้นสื่อพูดตนไม่รู้ เก่งสรุปได้ ขอให้คะแนน สรุปเป็นใช่ได้" 

 

หากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว แต่กฎหมายลูกยังไม่มีผลบังคับใช้เกิดมีการยุบสภาฯขึ้นมา แล้วมีการเลือกตั้งจะใช้กฎหมายอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่าจะยุ่ง

 

เมื่อถามว่า คำว่ายุ่งหมายความว่าไม่รู้จะนับคะแนนแบบไหนใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ แต่ก็มีทางออก ซึ่งสิ่งที่สื่อถามว่ารัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ จะทำอย่างไร ก็ต้องบอกว่าต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่จะนับคะแนนอย่างไร ปัญหามันเล็กลงมาแล้ว มีวิธีแก้ ซึ่งคิดไว้แล้ว แต่ไม่บอก ทุกสถานการณ์สามารถเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าถ้าวันนี้ (12ต.ค.) ยุบสภาฯ โดยที่รัฐธรรมนูญยังไม่ใช่ ถือว่าง่ายกว่า 

 

ส่วนเรื่องสูตรคำนวนส.ส.อีกหลายสูตรหรือไม่ที่ต้องหยิบมาพิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นความจริงจะโยนให้กกต.และรัฐบาลและส.ส.ไปคิด เพราะมีสิทธิ์เสนอกฎหมาย รัฐบาลไม่มีสิทธิ์

 

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งรอบหน้าการคำนวนส.ส.ควรชัดเจนและเข้าใจกันทั้งประเทศหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่อุตส่าห์แก้กันมาเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจ มันไม่ควรที่จะทะเลาะกันเรื่องกติกา

logoline