svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ยันประตูยุบสภาฯยังเปิดแต่แค่ล็อกดาวน์ไว้ก่อน

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เผยประตูยุบสภาฯยังเปิด แค่ล็อกดาวน์เอาไว้ หวั่นวุ่นทั้งประเทศ หากรัฐบาลไปตอนนี้ ยันทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปตั้งแต่ 4 ต.ค.

8 ตุลาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าว่า รัฐบาลได้ยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 2 ม.ค. 2565 

 

ส่วนการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ โดยนายกฯกำชับให้ลงพื้นที่ ใครกำกับพื้นที่จังหวัดไหน ก็ควรไป  รองนายกรัฐมนตรีบางคนที่ดูกระทรวงด้วย ก็ลงทุกจังหวัดอยู่แล้ว ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาล พร้อมระบุว่า "ผู้สื่อข่าวช่างคิด ช่างจินตนาการ"

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า แต่จะเลือกตั้งได้อย่างไร ในเมื่อ กติกา และกฎหมายยังไม่ชัดเจนแน่นอน และหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้จะสะดุดหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีคงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้น ก็ต้องตระหนักว่ามีปัญหาอยู่ จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องพยายามกัน

 

ส่วนข้อกังวลกรณีที่นำพ.ร.ก.โรคติดต่อ เข้าที่ประชุมสภาฯ แล้วหากองค์ประชุมล่ม รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบนั้น ก็แน่นอนอยู่แล้ว ปัญหา คือ มาตรา 172 ที่ระบุว่าหากประกาศใช้พ.ร.ก.แล้ว ระหว่างปิดสมัยประชุม และการรอไปอาจจะช้า ก็ต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ


ทั้งนี้ ไม่มีร่างกฎหมายยุบสภาฯ ยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ ก็ต้องถามกลับมาจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล นักวิชาการ และกกต.ก็ตอบไม่ได้ พร้อมยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับเก่าใช้ได้ แต่อยู่ไปเพลินๆ มันส์ๆกำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ออกมาจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน

 

"เพราะหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และหากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร แต่ปัญหา คือ หากเกิดการยุบสภาฯเวลานี้ ต้องบอกกับประชาชนทั้งประเทศ ว่าเลือกส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆเลือก ส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ก็จะทำให้ยุ่งกันหมดทั้งประเทศ" นายวิษณุ กล่าว

 

ส่วนจะปิดประตูตายเรื่องการยุบสภาฯหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า "เปิดประตูอยู่ ใครจะเข้าไป ก็แล้วแต่ ใครเข้าไปปั๊บรีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์"

 

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้จะไว้ใจได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวเป็นเกจิกันทั้งนั้น ตนไม่รู้ เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ การเมือง ต้องใช้ความรู้มากกว่า ไอน์สไตน์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

 

 

logoline