svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทับลานสุดวุ่นทั้งช้างทั้งเสือบุกที่ทำกินชาวบ้านที่ครบุรี

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดวุ่นทั้งสัตว์ป่าทับลานทั้งช้าง เสือบุกที่ทำกินชาวบ้านที่ครบุรี แถมชาวบ้านถูกช้างป่าตัวเล็กชนได้รับบาดเจ็บจนสลบ ส่วนเสือโคร่งยังไม่พบตัวเตือนให้ประชาชนอย่าออกบ้านโดยลำพังยามค่ำคืน

12 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติที่ 3 (คลองน้ำมัน) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 13.00 ได้รับแจ้งจากกำนันตำบลบ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่ามีช้างป่าออกมาหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และได้ทำร้ายราษฎรที่ออกมากรีดยางพารา บริเวณบ้านซับสะเดา ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น เจ้าหน้าที่จึงได้มาตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่ามีร่องรอยช้างป่า ประมาณ 5 – 6 ตัว หากินบริเวณโดยรอบป่ายางพารา และได้สอบถามผู้ใหญ่บ้านบ้านใหม่ พบว่าเป็นชาวบ้านบ้านอังโกน ชื่อนายโชคชัย บุญชูดำ อายุ 44 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 2  บ้านอังโกน ตำบลบ้านใหม่ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลครบุรี คณะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปที่โรงพยาบาล เพื่อสอบถามอาการของนายโชคชัย บุญชูดำ ทราบว่า  ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ได้ออกไปกรีดยางพาราทิ้งไว้เพื่อเก็บในตอนเช้า ก่อนที่ตนจะออกไปกรีดยางก็ได้ทำการจุดประทัด เพื่อไล่ช้างป่า จึงคิดว่าไม่มีสัตว์ป่าในพื้นที่แล้ว จึงออกไปกรีดยาง แต่ได้ถูกช้างป่าตัวเล็ก ชนเข้าบริเวณหน้าอก จนสลบไป และรู้สึกตัวขึ้นมา เวลา 08.00 น. ได้โทรติดต่อภรรยาของตน เพื่อแจ้งให้รถโรงพยาบาลไปรับตัว ขณะนี้อาการ นายโชคชัย บุญชูดำ ปลอดภัยแล้ว ทางแพทย์โรงพยาบาลครบุรีได้ให้กลับไปรักษาอาการปวดตามกล้ามเนื้อที่บ้านพัก

ทับลานสุดวุ่นทั้งช้างทั้งเสือบุกที่ทำกินชาวบ้านที่ครบุรี


 

ขณะที่ความคืบหน้ากรณีพบรอยเท้าเสือโคร่งขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าจะเป็นเสือโคร่งตัวเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ที่บริเวณพื้นที่ทำกินของชาวบ้านชุมชนบ้านไผ่ หมู่ที่ 4 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี  ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดที่มีประชาชนถูกช้างป่าทำร้ายมากนัก ล่าสุดทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานได้มอบหมายให้จัดชุดกำลัง เข้าเฝ้าระวัง ผลักดัน โดยใช้กำลังจากเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5, 3  และส่วนกลาง  ในการใช้อุปกรณ์เฝ้าระวัง โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่ออกห่างจากคณะไปคนเดียวในขณะปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนดูแลสัตว์ของตนให้ดีและกำชับไม่ให้ออกไปนอกเคหะสถานคนเดียวในเวลากลางคืน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ทราบตำแหน่งที่แน่ชัดของเสือโคร่งว่ามีการเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณใด

ทับลานสุดวุ่นทั้งช้างทั้งเสือบุกที่ทำกินชาวบ้านที่ครบุรี

ทับลานสุดวุ่นทั้งช้างทั้งเสือบุกที่ทำกินชาวบ้านที่ครบุรี


 

ทั้งนี้หากทราบเป็นตำแหน่งที่แน่ชัดของเสือโคร่งจะได้ทำการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ในการผลักดันเสือโคร่งกลับสู่ป่าด้วยอุปกรณ์และวิธีการที่เหมาะสมต่อไป.
โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline