svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ออกมาตรการเข้มรับงานศพป้องกันโควิดหลังคลัสเตอร์ขยายวง

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชออกเข้มมาตรการงานศพป้องกันโควิด ขณะที่คลัสเตอร์ห้างโลตัส-ห้างวิสโก้ ติดเชื้อรวมแล้ว 34 ราย ผู้ป่วยใหม่โคราชวันนี้เพิ่ม 113 ราย ตาย 1

10 ตุลาคม 2564  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 113 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จำนวน 108 ราย และติดเชื้อจากนอกพื้นที่จังหวัด จำนวน 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นรายที่ 197 ของจังหวัด ซึ่งเป็นหญิงอายุ 50 ปี ชาว ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 และมีโรคประจำตัวคือSLEพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อ 30 ก.ย.64 เข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 7 ต.ค.64 ผู้ป่วยมีอาการไอ มีเลือดปน หอบเหนื่อย 9 ต.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้นและเสียชีวิตเมื่อเวลา 08.05 น. ทำให้ขณะนี้พื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยสะสมแล้ว จำนวน 27,406 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 24,122 ราย ยังรักษาอยู่ จำนวน 3,087 ราย เสียชีวิต จำนวน 197 ราย สำหรับผู้ที่ยังรักษาอยู่ จำนวน 3,087 รายนั้น มีอาการโคม่าสีแดง จำนวน 110 ราย อาการปานกลางสีเหลือง จำนวน 925 ราย และอาการเบาสีเขียว จำนวน 2,052 ราย

 

ออกมาตรการเข้มรับงานศพป้องกันโควิดหลังคลัสเตอร์ขยายวง

ขณะเดียวกันในตัวเมืองนครราชสีมา ยังมีคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะคลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง คือห้างเทสโก้โลตัส สาขาจอหอ ต.จอหอ อ.เมือง มีพนักงานติดเชื้อแล้วจำนวน 21 ราย และห้างวิสโก้ สาขาหัวทะเล ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 13 ราย จนล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 64) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ต้องออกหนังสือประกาศมาตรการควบคุมการจัดงานศพ เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 ระบาดสู่ชุมชน

 

ออกมาตรการเข้มรับงานศพป้องกันโควิดหลังคลัสเตอร์ขยายวง

 

 โดยงานศพที่จะจัดขึ้นจะต้องมีมาตรการเข้มงวดต่าง ๆ อาทิ ผู้จัดงานต้องแจ้งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขออนุญาตจัดงานล่วงหน้าก่อน, กำหนดจุดเข้า-ออก และมีการคัดกรองผู้เข้าร่วมพิธีงานศพทุกคน, ผู้ที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส, คนที่มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก, ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง พื้นที่มีการแพร่ระบาด และผู้ที่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ห้ามเข้าร่วมงานเด็ดขาด, ผู้จัดงานจะต้องมีเจลแอลกอฮอลล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อบริการผู้ร่วมงานจุดเข้า-ออกทุกคน, ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ต้องจัดเก้าอี้เว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตร, ถ้ามีผู้ร่วมงานจำนวนมาก หากเป็นวัด ต้องจัดแบ่งโซนๆ ละ 25 คน เว้นระยะห่างโซนละไม่น้อยกว่า 5 เมตร หากเป็นที่บ้านเว้นระยะห่างโซนละไม่น้อยกว่า 1 เมตร, งดจัดแสดงมหรสพทุกชนิดภายในงาน, งดบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด, กรณีมีการแจกของที่ระลึก ให้งดคนยืนแจก โดยให้ผู้ร่วมงานเดินไปหยิบเอง, แต่ละคืนของการสวดอภิธรรม ต้องมี อสม.ไปช่วยควบคุมดูแลมาตรการต่างๆ ทุกคืนจนเสร็จงาน และภายหลังเสร็จงานแล้ว หากพบว่ามีการระบาดจากงานดังกล่าว ผู้จัดงานต้องให้ข้อมูลตามความเป็นจริงต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อที่ทำการสอบสวนโรค เป็นต้น หากผู้จัดงานไม่ดำเนินการตามคำสั่งนี้ ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งจะมีโทษและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด.

ออกมาตรการเข้มรับงานศพป้องกันโควิดหลังคลัสเตอร์ขยายวง

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline