svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำบลเดียว 3 คลัสเตอร์ ล่าสุดคลัสเตอร์งานศพป่วยรวด 10 ราย

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำบลเดียว 3 คลัสเตอร์ ล่าสุดคลัสเตอร์งานศพป่วยรวด 10 ราย ผงะผู้ป่วย 1 รายเลาะทั่วเมืองนครพนม หวั่นเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์แพร่เชื้อระบาด

10 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช  นายแพทย์ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดประจำวัน ว่า มีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ 23 ราย รวมป่วยสะสม 4,719 ราย เสียชีวิตสะสม 24 ราย กำลังรักษา 266 ราย ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ 23 ราย มี 2 รายที่ติดเชื้อในจังหวัด นอกนั้นเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจากพื้นที่เสี่ยง

ตำบลเดียว 3 คลัสเตอร์ ล่าสุดคลัสเตอร์งานศพป่วยรวด 10 ราย

โดยผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ทั้ง 2 ราย เป็นคลัสเตอร์งานศพบ้านกุดข้าวปุ้นหมู่ 3 ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม มีไทม์ไลน์ว่าในงานศพดังกล่าว ญาติพี่น้องตลอดจนเพื่อนบ้านมาร่วมงานศพกันจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมีบ้านพักอาศัยหรือสถานที่ทำงานอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ปรากฏว่าหลังเสร็จสิ้นงานศพเจ้าภาพมีอาการไข้ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดพบว่าผลเป็นบวก ทีมแพทย์จึงนำเมียและลูกรวม 3 คนมาตรวจเชิงรุกก็พบว่าติดเชื้อทั้งครอบครัว ขณะเดียวกันญาติที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองฯก็ป่วยและติดเชื้อเช่นเดียวกัน ทั้งยังอาจแพร่เชื้อไปยังหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งอีกด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเร่งดำเนินการปิดสำนักงานฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ทางด้านจังหวัดนครพนม มีประกาศสั่งปิดบ้านกุดข้าวปุ้นหมู่ 3 ต.ขามเฒ่า เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-16 กันยายน โดยมีผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มเสี่ยงเป็นชาวบ้านกุดข้าวปุ้น จำนวน 147 หลังคาเรือน สาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกทุกคนเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้ว 10 ราย

ตำบลเดียว 3 คลัสเตอร์ ล่าสุดคลัสเตอร์งานศพป่วยรวด 10 ราย
 

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ป่วยคลัสเตอร์งานศพ มีหนึ่งรายที่อาจจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ คือการที่สิ่งมีชีวิตติดเชื้อโรคระบาด และแพร่โรคระบาดออกไปอย่างผิดปกติฯ เป็นชายอายุ 47 ปี พบว่าหลังไปร่วมงานศพแล้วยังไปอีกหลายๆที่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม อาทิ โต๊ะสนุกเกอร์ ร้านอาหาร บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง และร่วมสังสรรค์กับเพื่อนๆทุกวัน หลังจากที่แฟนตัวเองป่วยติดเชื้อโควิด จึงเข้ารับการตรวจเร่งด่วนพบว่าผลเป็นบวก จึงถูกนำตัวเข้าดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยนครพนม โดยผู้ป่วยรายนี้ปกปิดไทม์ไลน์บางอย่างไว้ ซึ่งในผลการตรวจปัสสาวะยังพบสารเสพติดอยู่ด้วย จึงประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมสอบสวนในกรณีพบสารเสพติดในตัวผู้ป่วย และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคลัสเตอร์นี้เกิดจากใคร แต่มีผู้ป่วยที่ทำงานเป็นหมอนวดแผนโบราณ ที่รับนวดนอกสถานที่และจำไม่ได้ว่าไปนวดให้ใครมาบ้าง หากเป็นเช่นนั้นการสอบสวนโรคอาจจะยากขึ้น โดยทางจังหวัดฯหวั่นว่าหากผู้ป่วยปิดไทม์ไลน์ อาจจะมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

ตำบลเดียว 3 คลัสเตอร์ ล่าสุดคลัสเตอร์งานศพป่วยรวด 10 ราย

ด้าน นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช  ได้เปิดเผยเกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ ว่า หลังฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าครบถ้วนแล้ว ได้ตรวจสอบในแต่ละอำเภอ มีรายงานว่าทุกอำเภอเหลือวัคซีนอยู่จำนวนหนึ่ง จึงนำวัคซีนที่เหลือนี้มาฉีดเป็นเข็มที่สองให้กับกลุ่ม ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ในขณะเดียวกันในกลุ่มเปราะบางหรือผู้พิการ หากมีอายุ 60 ปีขึ้น หรือมีโรคเรื้อรัง สามารถได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มสองเช่นเดียวกัน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม เกิดคลัสเตอร์รวมแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ 1.คลัสเตอร์รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศ 2.คลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้า และล่าสุดคือคลัสเตอร์งานศพ

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline