svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพกักตัวนักการเมืองท้องถิ่น

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพ อ.ด่านขุนทด ป่วยสะสม 30 ราย เสี่ยงสูง 363 ราย กักตัวนักการเมืองท้องถิ่น แจง ส.ส เขต 13 ภูมิใจไทยติดเชื้อจากประชุมสภาไม่เกี่ยวงานศพ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 กันยายน 2564 นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 209 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 54 ราย อ.ขามสะแกแสง 1 ราย อ.พิมาย 5 ราย อ.ปักธงชัย 1 ราย อ.ปากช่อง 21 ราย อ.ด่านขุนทด 27 ราย อ.สูงเนิน 48 ราย อ.จักราช 1 ราย อ.ชุมพวง 2 ราย อ.โนนไทย 1 ราย อ.โนนสูง 4 ราย อ.เสิงสาง 11 ราย อ.ขามทะเลสอ 25 ราย อ.วังน้ำเขียว 4 ราย อ.สีคิ้ว 3 ราย อ.สีดา 1 ราย

 

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพกักตัวนักการเมืองท้องถิ่น

สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 7 ราย และสัมผัสผู้ป่วย 1 ราย รวมยอดสะสม 25,449 ราย รักษาอยู่ 3,19 ราย รักษาหาย 22,084 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รายที่ 173 เป็นชาย อายุ 55 ปี ชาว ต.สุรนารี อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วย รายที่ 174 เป็นหญิง อายุ 91 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมือง สัมผัสผู้ป่วย และมีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รายที่ 175 เป็นชาย อายุ 45 ปี ชาว ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด และมีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เสียชีวิตสะสม 175 ราย

 

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพกักตัวนักการเมืองท้องถิ่น

 

ความคืบหน้าเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์งานศพ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด พบผู้ป่วยรายแรกเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทำงานที่โรงงานแหลมทองอุตสาหกรรม อ.สูงเนิน ซึ่งมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ติดเชื้อ 340 ราย ตรวจพบเชื้อวันที่ 22 กย. ที่โรงพยาบาลด่านขุนทด สอบสวนโรควันที่ 19 กย. ได้เดินทางไปร่วมงานศพที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด โดยนั่งอยู่บริเวณหน้าพัดลมทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ต่อมาผู้ป่วยรายที่ 2 มีอาการป่วย ได้ชักชวนเพื่อนซึ่งเป็นแม่ครัวในงานศพไปตรวจและพบการติดเชื้อ จากนั้นได้ค้นหาเชิงรุกพบผู้ป่วยสะสม 30 ราย ทั้งนี้งานศพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลวันที่ 16-19 กย. มีผู้ร่วมงาน 363 ราย และวันประชุมเพลิงมีนายวิสิทธิ์ ทิพยาภรณ์ ส.ส เขต 13 จ.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายเจษฎา พิทยาภรณ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต 1 ขึ้นทอดผ้าบังสุกุล รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่นหลายราย จึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องเฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อซ้ำ

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพกักตัวนักการเมืองท้องถิ่น

 

ด้านนายเจษฎา ส.อบจ.นครราชสีมา ลูกชายนายวิสิทธิ์ ส.ส เขต 13 เปิดเผยไทม์ไลน์ ว่า วันที่ 20 กย. พ่อทราบข่าวเพื่อนสมาชิกรัฐสภาติดเชื้อและพ่อร่วมประชุมในวันที่ 16-17 กย. ตลอดทั้งวัน โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดของทางรัฐสภาอย่างเคร่งครัด ต่อมาได้ตรวจATKวันที่ 23 กย. ผลเป็นลบ เช้าวันที่ 24 กย. มีอาการเจ็บคอเล็กน้อย ไม่มีไข้ จึงได้ประสาน รพ.ด่านขุนทด แต่เป็นวันหยุดราชการ จึงเดินทางไปตรวจที่ รพ.เซนต์เมรี่ ในตัวเมืองโคราช ผลพบเชื้อ จึงได้เดินทางกลับมาเข้ารับการรักษาที่ รพ.ด่านขุนทด เวลา 19.00 น. ล่าสุดมีฝ้าขึ้นที่ปอดเล็กน้อย ขณะนี้พ่อในวัย 66 ปี เคยป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ เมื่อปี 2562 ได้ฟื้นฟูร่างกายจนมีสุขภาพดีขึ้นตามลำดับและได้รับการฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ครบ 2 เข็ม

 

“พ่อได้ไปร่วมงานศพโดยมอบเงินช่วยเหลือให้เจ้าภาพและอยู่ในงานประมาณ 10 นาที ทั้งผมและพ่อได้ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เป็นประจำ ขณะนี้ครอบครัวรวม 10 คน ตรวจไม่พบเชื้อแต่ได้แยกกักตัวอยู่ที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน และต้องตรวจเชื้อซ้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัย” ลูกชาย กล่าว
 

โคราชวุ่น ! คลัสเตอร์งานศพกักตัวนักการเมืองท้องถิ่น

 

 

โดย  - เกษม ชนาธินาถ 

 

logoline