svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เป็นให้เธอแล้วทั้งแก้วชาเขียวและคีย์บอร์ด

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิศวกรของ Google Japan คือที่สุดของใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ มาปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คน เมื่อเห็นว่าแป้นพิมพ์มาตรฐานเป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้ชาวญี่ปุ่น ทั้่งที่เป็นภาษาตะวันตกและมักโดนถ้วยชาเขียวหกใส่ ก็เลยจับสองอย่างมารวมกันเสียเลย

ภาพ Youtube : Google Japan

คงไม่มีใครคิดมาก่อนว่า สักวันหนึ่งเราอาจจะคีย์คอมพิวเตอร์จากแก้วชาเขียว จะมีก็แต่วิศวกรของ Google Japan ที่ไม่ใช่แค่คิด แต่ทำให้เป็นจริง การออกแบบที่ถือเป็นการปฏิวัติวงการนี้ มีพื้นฐานมาจากถ้วยชา "ยูโนมิ" ที่มักพบตามร้านอาหารญี่ปุ่นที่ให้บริการชาเสริม เป็นดีไซน์ที่ได้รับ "การพิสูจน์ผ่านกาลเวลา" ที่ให้ทั้งความสบายและมีสไตล์เป็นเลิศ เป็นการแก้ปัญหาชาเขียวหกใส่ และใช้คีย์บอร์ดด้วยตัวอักษรที่คุ้นเคย ก็เลยเป็นการถือกำเนิดของ "Gboard Yunomi Version" ที่สามารถทำงานได้ภายใต้

 

อุณหภูมิระหว่าง -10 องศาเซลเซียส จนถึง 60 องศาเซลเซียส แต่ตอนที่ทดสอบ มันสามารถอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิตั้งแต่ -4 องศาเซลเซียส จนถึง 140 องศาเซลเซียส มันเชื่อมต่อผ่านสาย USB-C และใส่เครื่องดื่มที่ชอบได้ 125 มิลลิลิตร

 

ภาพ Youtube : Google Japan

ภาพ Youtube : Google Japan

 

"Gboard Yunomi" ยังถือเป็น layout ใหม่ทั้งหมด และ "แหวก" มาตรฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (JIS) โดยแป้นพิมพ์จะเป็นตัวอักษร "คันจิปลา" (kanji for fish) เพื่อให้สอดคล้องกับสุนทรียศาสตร์ของยูโนมิ ที่เป็นที่นิยมในร้านซูชิ และสอดคล้องกับพยางค์ในภาษาญี่ปุ่น เช่น คันจิปลาตัวแรก คือ "อาจิ" (aji) ที่แปลว่า ปลาสีกุน ตรงกับอักษร "a" หรือ "อูนางิ" (eel) แปลว่า ปลาไหล ตรงกับอักษร "u" ถ้าจะพิมพ์คำว่า "พบกัน" (meet) เป็นภาษาญี่ปุ่น ก็พิม์ตัว "au" เป็นต้น นอกจากนี้ คีย์บอร์ดยังสามารถตั้งเป็นชื่อปลาล้วนๆ ได้ด้วย ถ้าต้องการ

 

ผลิตภัณฑ์นี้ มีความน่าทึ่งเสียจนคนติดว่านี่มันวัน April Fool's หรืออย่างไร แต่ถ้าคิดแบบนั้นก็ลืมไปได้เลย เพราะ Google Japan เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สิ่งที่การันตีความ "real" ก็คือ วิศวกรใช้เวลา 6 เดือนในการพัฒนา และอีก 6 เดือนในการผลิตออกมาให้เห็นเป็นของที่ใช้งานได้จริง แต่ก่อนหน้านี้ ก็มีการนั่งคุยคอนเซ็ปต์กันนานถึง 18 เดือน .... แม้ว่าจะน่าทึ่งและสวยงาม แต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ว่าจะมีสักกี่คนที่อยากซื้อมาใช้งานจริง Google Japan เองก็คงคิดแบบนี้ ก็เลยยังไม่ได้ตั้งราคา!!!

 

ภาพ Youtube : Google Japan

เป็นให้เธอแล้วทั้งแก้วชาเขียวและคีย์บอร์ด

 

ภาพ Youtube : Google Japan

logoline