svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีไอเอจัดตั้งหน่วยงานขนาดใหญ่เพื่อรับมือจีนโดยเฉพาะ

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ จัดใหญ่จัดเต็มรับมือจีน จัดตั้งหน่วยงานระดับสูงเพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีนโดยเฉพาะ

วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอ หรือหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คนใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจาก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เปิดเผยในวันนี้ว่า ซีไอเอได้จัดสร้างศูนย์ภารกิจจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูงที่จะมีหน้าที่รับมือกับจีนโดยเฉพาะ

ซีไอเอจัดตั้งหน่วยงานขนาดใหญ่เพื่อรับมือจีนโดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้ ซีไอเอไม่เคยจัดตั้งหน่วยงานที่มีขนาดใหญ่ระดับนี้เพื่อรับมือกับจีนโดยเฉพาะมาก่อน โดยแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสในซีไอเอเปิดเผยว่า ศูนย์ภารกิจจีนมีกำลังคนเทียบเท่ากับหน่วยงานของซีไอเอที่เคยจัดตั้งขึ้นมาเพื่อรับมือกับภัยคุกคามของรัสเซียในช่วงสงครามเย็น หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องภัยก่อการร้าย แสดงให้เห็นว่าไบเดนมีความกังวลเกี่ยวกับจีนว่าอาจจะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ มากเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม วิลเลียม เบิร์นส์ ยืนยันว่าหน่วยงานนี้จะมุ่งเป้าไปที่การจับตาภัยคุกคามจากรัฐบาลจีนเท่านั้น ไม่ใช่ประชาชนของจีน ขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐฯ ก็พยายามลดความขัดแย้งกับรัฐบาลจีนด้วยการเจรจา โดยคาดว่าผู้นำของสองประเทศจะได้เจรจากันผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และการคุกคามประชาธิปไตยในฮ่องกง ในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้

logoline