svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดน-สี ตกลงจัดซัมมิตทางไกลก่อนสิ้นปีนี้

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ และจีนเห็นพ้องในหลักการนัดหมายจัดซัมมิตทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งหลายเรื่อง รวมถึงความตึงเครียดล่าสุดในช่องแคบไต้หวัน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ข้อตกลงจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐฯและจีนเป็นผลของการหารือนาน 6 ชั่วโมงระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และนายหยาง เจียฉี ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศ ที่นครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันพุธ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกด้วยว่า เป็นเรื่องดีแค่ไหนที่จะได้พบผู้นำจีนที่ไม่ได้เจอกันมานานหลายปี

 

ไบเดน-สี ตกลงจัดซัมมิตทางไกลก่อนสิ้นปีนี้

การพบปะระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสองประเทศ เป็นการหารือครั้งที่สอง นับจากการพบปะครั้งแรกมีการโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนที่รัฐอลาสกาเมื่อเดือนมี.ค. และในการหารือครั้งล่าสุด ซัลลิแวน ได้พูดถึงประเด็นขัดแย้งของสองประเทศ ทั้งในเรื่องทะเลจีนใต้ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน และจุดยืนของจีนต่อฮ่องกง ซินเจียง และไต้หวัน

 

ไบเดน-สี ตกลงจัดซัมมิตทางไกลก่อนสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ประธานาธิบดีไบเดน เพิ่งสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วยความกังวลต่อสถานการณ์ที่ฝูงเครื่องบินรบของจีนบินเข้าใกล้น่านฟ้าของไต้หวันรวม 149 ลำในช่วง 4 วัน และสองฝ่ายยืนยันจะเคารพข้อตกลงที่มีต่อกันเกี่ยวกับไต้หวัน

 

 

ไบเดน-สี ตกลงจัดซัมมิตทางไกลก่อนสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ทั้งสองได้พูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. และตกลงว่าจะไม่ปล่อยให้การแข่งขันระหว่างสองประเทศนำไปสู่ความขัดแย้ง

 

 

logoline