svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอาใจเกาหลี ออกซฟอร์ดเพิ่มศัพท์อีก 26 คำ

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นคำถามว่า "เอาใจหรือให้ความสำคัญ" เมื่อพจนานุกรมที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลกอย่าง Oxford Dictionary เพิ่มคำศัพท์เกาหลีอีก 26 คำ ช่วงที่ซีรีส์แนวเลือดสาดอย่าง "Squid Game" กำลังท็อปฮิตติดอันดับใน Netflix พอดี

นอกจากซีรีส์  "Squid Game" ที่กำลังครองอันดับ 1 ทาง Netflix และเพลงฮิตของวงบอยแบนด์ BTS อย่าง Butter และ Dynamite หรือจะเป็นเพลง How You Like That , DDU-DU DDU-DU ของวงเกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK แล้ว อิทธิพลของซอฟต์พาวเวอร์จากเกาหลีใต้จะยังคงครอบงำชีวิตของผู้คนต่อไป โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เพราะล่าสุด "Oxford Dictionary" (OED) ของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่ได้ชื่อว่าเป็นพจนานุกรมภาษาอังกฤษเชิงวิชาการที่ละเอียดที่สุด ก็ยังบรรจุคำศัพท์เกาหลีเข้าไปถึง 26 คำ จนนำไปสู่คำถามที่ว่าอิทธิพลของเกาหลีใต้ลามไปถึงออกซฟอร์ดแล้วหรืออย่างไร... หรือว่าอยากเอาใจหรือให้ความสำคัญจริงจัง? หลังจากเคยเหนียมๆ บรรจุแค่คำว่า "K-Pop" แค่คำเดียว และให้ความหมายว่า "Pop music from South Korea"

 

 

ศิลปินวง BTS

 

ศิลปินวง BLACKPINK

เหมือนจะรู้ว่าคนเคลือบแคลง OED ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงสั้นๆ ว่า "พวกเรากำลังขี่อยู่บนยอดคลื่นเกาหลี , เป็นละลอกคลื่นบนทะเลคำศัพท์ภาษาอังกฤษ" ศัพท์ที่ถูกเพิ่มล่าสุดมีหลายหมวด ตั้งแต่หมวดอาหาร เช่น บันชัน (Banchan) พุลโกกิ (Bulgogi) และ คิมบับ (Kimbap) หมวดวัฒนธรรม เช่น ฮัน-รยู (Hallyu), K-drama และ ม็อกบัง (Mukbang) ที่เป็นการไลฟ์สดการกินอาหารในปริมาณมากและคุยกับผู้ชมไปด้วย ซึ่ง OED อ้างว่าคำเหล่านี้มันแสดงให้เห็นว่า ชาวเอเชียในส่วนต่าง ๆ ของทวีป ได้คิดค้นและแลกเปลี่ยนคำในบริบทท้องถิ่นของตัวเองอย่างไร จากนั้นจึงนำคำเหล่านี้ไปให้เหล่าชาวโลกที่พูดภาษาอังกฤษ ก็เลยทำให้คลื่นเกาหลียังคงเป็นระลอกคลื่นในทะเลคำศัพท์ภาษาอังกฤษต่อไป 

 

 

logoline