svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รพ.สหรัฐฯไม่ปลูกถ่ายอวัยวะให้คนไม่ฉีดวัคซีนโควิด

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระบบสาธารณสุขรัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ นำร่องปฏิเสธการปลูกถ่ายอวัยวะให้ผู้ป่วยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ใน "เกือบทุกสถานการณ์" โดยอ้างผลการศึกษาว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะมีแนวโน้มเสียชีวิตถ้าติดเชื้อโควิด-19

ระเบียบใหม่ของวิทยาเขตการแพทย์แอนสชุทซ์ มหาวิทยาลัยโคโลราโด (University of Colorado's Anschutz Medical Campus) ของสหรัฐฯ จุดประกายความขัดแย้ง หลังจาก ส.ส.ทิม เกทเนอร์ แชร์จดหมายที่ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ UCHealth ของโรงพยาบาล ที่อยู่ที่เมืองออโรรา ส่งถึงหญิงชาวโคโลราโด สปริงส์ ปฏิเสธการปลูกถ่ายไตให้เพราะเธอไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเขาคิดว่า เป็นการตัดสินใจที่น่ารังเกียจและเลือกปฏิบัติ เพราะในจดหมายระบุสถานะของหญิงผู้นี้ว่า "ไม่มีความจำเป็นต้องรักษา" (inactivated) อยู่ในรายชื่อของผู้รอการปลูกถ่ายไต และมีเวลา 30 วัน ในการเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ถ้าเธอปฏิเสธ ระบบก็จะลบชื่อของเธอออกไป แม้ ส.ส.เกทเนอร์ไม่ได้ระบุตัวหญิงคนนี้ แต่มีผู้หญิงชื่อ ไลลานี่ ลูทาลี่ เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ 9News ว่า เป็นเธอเอง และบอกว่าเธอกำลังถูกบังคับให้ตัดสินใจ ในสิ่งที่ทำให้เธอไม่สบายใจในตอนนี้ เพื่อที่จะมีชีวิตอยู่

UCHealth ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับผู้ป่วย โดยอ้างกฎหมายความเป็นส่วนตัวของรัฐบาลกลาง แต่ยืนยันว่า ผู้เข้ารับการปลูกถ่ายและผู้บริจาคอวัยวะเกือบทั้งหมด ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และระบุด้วยว่า ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะอื่นๆ ในสหรัฐฯ ก็ยึดนโยบายเดียวกันหรือกำลังเปลี่ยนไปใช้ ทั้งยังอ้างผลการศึกษาด้วยว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะมีแนวโน้มเสียชีวิตถ้าติดเชื้อโควิด-19 

สถานีโทรทัศน์ช่อง 4  CBSN Denver รายงานว่า ไลลานี่ ลูทานี มีอาการไตวายระยะที่ 5 และเธอพบผู้บริจาคแล้วคือ เจมี่ ฟอจ์เนอร์ แต่การที่ต้องรอฉีดวัคซีนทำให้เธอและผู้บริจาคมองหาโรงพยาบาลแห่งใหม่ เพราะฟอจ์เนอร์ก็ไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลความเชื่อทางศาสนา ส่วนลูทานีบอกว่า ยังไม่กล้าฉีดเพราะมีหลายเรื่องที่เธอไม่รู้เกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่นอกเหนือจากที่มีอยู่เดิม เช่น ทั้งผู้รับและผู้ใหญ่ต้องฉีดวัคซีนอื่นๆ, ห้ามสูบบุหรี่, หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ รวมถึงสาธิตการรักษาที่จำเป็นเพื่อสร้งความมั่นใจว่า ผู้ป่วยจะดีขึ้นหลังการผ่าตัดและไม่ปฏิเสธอวัยวะ ขณะที่ปัจจุบัน มีคนรอปลูกถ่ายอวัยวะมากกว่า 1 แสนคน และมีเพียงเศษเสี้ยวของจำนวนนี้

logoline