svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - หมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง "หมู่บ้านข้าวหลาม" บ้านบนควน หมู่ที่ 8 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ยกระดับพัฒนาสินค้าชุมชนด้วยการนำหมูย่าง สินค้าขึ้นชื่อของจ.ตรังและปลากะพงจากทะเลต่อยอดทำไส้ข้าวหลาม เพื่อกระตุ้นยอดขาย

6 ตุลาคม 2564 ที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตการทำข้าวหลามบ้านบนควน หมู่ 8 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง ซึ่งปัจจุบันยกระดับเป็นหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง "หมู่บ้านข้าวหลาม"  เร่งทำข้าวหลามสินค้าขึ้นชื่อของชุมชนที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 150 ปี ส่งขาย จากเดิมข้าวหลามที่นี่เริ่มต้นจากการทำจากข้าวเหนียวเปล่ากับน้ำกะทิธรรมดา

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน
              
แต่ต่อมาพัฒนามาเป็นไส้ต่างๆ  รวมกว่า 10 ไส้  แต่ปัจจุบันนี้ได้เพิ่มไส้พิเศษ โดยนำสินค้าที่ขึ้นชื่อของจ.ตรัง คือ หมูย่าง ซึ่งใครมาจังหวัดตรังจะต้องรับประทานหมูย่าง จึงจะได้ชื่อว่ามาถึงจ.ตรัง และนำปลากะพง วัตถุดิบสดๆจากทะเลตรังและจากชาวประมงในจังหวัดตรัง มาต่อยอดทำเป็นไส้ข้าวหลาม เพื่อหวังต่อยอดกระตุ้นยอดขายให้สินค้าชุมชน และเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน 

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน
             
 โดยข้าวหลามของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง "หมู่บ้านข้าวหลาม"  บ้านบนควน ต.โคกสะบ้า ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดตรัง  ปัจจุบันยังทำกันเป็นอาชีพรวมประมาณ  10 ครัวเรือน ด้วยรสชาติที่อร่อย นุ่ม หอม หวาน มัน เค็ม และกลิ่นหอมของไม้ไผ่ที่เอามาเผาไฟ ทำให้ข้าวหลามของที่นี่ขึ้นชื่อว่าอร่อยมาก
                 

โดยขณะนี้พยายามถ่ายทอดสู่รุ่นลูกๆต่อไป จึงมีวัยรุ่นและวัยทำงานมารับช่วงต่อจากพ่อแม่ปู่ย่า ตายาย  เพื่อสานต่ออาชีพไม่ให้สูญหาย  เพราะข้าวหลามก็ยังเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป ทั้งรับประทานกับกาแฟยามเช้า งานเลี้ยงของบริษัท ห้างร้าน ของชุมชน  และยังส่งไปขายในจังหวัดพัทลุง , จ.กระบี่ , อ.หาดใหญ่ และจ.นครศรีธรรมราช 

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน
               
แต่จากสถานการณ์โควิดระบาด ก็ได้รับผลกระทบเป็นระลอกๆ ขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ พยายามพัฒนาต่อยอดไส้ข้าวหลามให้เป็นจุดขายที่สำคัญของกลุ่มต่อไป  โดยมีทั้งหมด 12 ไส้ เช่น ข้าวหลามไส้กะทิธรรมดา ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้ใบเตยมะพร้าวอ่อน ไส้บ๊ะจ่างโรยเห็ดหอม  ไส้เผือก ไส้ถั่วดำ ถั่วแดง ไส้ธัญพืชต่างๆ ไส้ใบเตย ไส้ดอกอัญชัน  ไส้ปลากะพง และไส้หมูย่าง เป็นต้น
              

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน

นางจินดา แสงมี อายุ 61 ปี ประธานกลุ่มหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง "หมู่บ้านข้าวหลาม"  กล่าวว่า   เดิมตอนไม่มีโควิดต่อคนต่อวันทำและขายได้วันละ 5 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย แต่ขณะนี้รวมกันได้ไม่ถึง 10 กก. บางครั้งก็ขาดทุน เพราะไม้ไผ่ก็ต้องซื้อ กระบอกละ 4 บาท แต่ก็ต้องทำ เพราะเป็นอาชีพ จึงพยายามพัฒนาไส้เรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย 
               
ทั้งนี้ ไส้ที่ประชาชนนิยมซื้อมากที่สุด คือ ไส้บ๊ะจ่าง ไส้ปลากะพง ไส้อัญชันมะพร้าวอ่อน โดยลูกค้าชอบซื้อมีเท่าไรก็ขายหมด ส่วนไส้หมูย่าง แม้จะอร่อย แต่ลูกค้ามีทางเลือกว่า ซื้อข้าวเหนียวกินกับหมูย่างอย่างเดียวก็ได้ ทำให้ไส้หมูย่างจะทำเฉพาะตามออเดอร์ของลูกค้าเท่านั้น  

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน
               
โดยราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดของกระบอกไม้ไผ่ที่บรรจุ เช่น กระบอกละ 30 -35 บาท หรือขาย 3 กระบอก 100 บาท ,กระบอกละ 40 -70 บาท แต่หากเป็น 3 ไส้ คือ ไส้ปลากะพง ไส้อัญชัญมะพร้าวอ่อน และไส้หมูย่าง ราคาจะเท่ากันหมดคือ กระบอกเล็ก 50 บาท กระบอกใหญ่ 100 บาท  แต่หากซื้อลูกค้าจะนิยมซื้อกระบอกใหญ่ เพราะอร่อย และคุ้มค่ากว่า

ข้าวหลามไส้หมูย่าง-ปลากะพง ยกระดับสินค้าชุมชน
              
 ดังนั้น ใครสนใจจะอุดหนุนสินค้าข้าวหลามไส้ต่างๆ ของหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง "หมู่บ้านข้าวหลาม" บ้านบนควน หมู่ที่ 8 ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์  061 -9138966 และ  063 -8696713

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline