svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ศาลเจ้าเปากง ชูเมนูเจแปลก แหวกแนว ทำเมนูผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ เมนูแปลกใหม่ให้ประชาชนผู้ถือศีลกินเจได้ลิ้มลองอาหารเจที่ไม่จำเจ เน้นความหลากหลายรสชาติอร่อย แต่ละวันเตรียมข้าวสารไว้ถึง 10 กระสอบ เพื่อรองรับประชาชนกินเจ และช่วยเหลือช่วงสถานการณ์โควิด

5 ตุลาคม 2564 ที่ศาลเจ้าเปากง ถนนหนองยวน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งทุกๆปีจะเปิดโรงทานให้ประชาชนที่ถือศีลกินเจได้มานั่งรับประทานอาหารเจ แต่ในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์ covid-19 ระบาด ทำให้ทางศาลเจ้าได้เปิดโรงทานตามปกติ แต่เปลี่ยนจากนั่งทานให้ประชาชนนำปิ่นโตมารับอาหารแทน โดยที่ทางศาลเจ้าได้เตรียมเว้นระยะห่าง จุดคัดกรองก่อนเข้าศาลเจ้า เพิ่มมื้ออาหารจาก 3 มื้อ เป็น 5 มื้อ เพื่อลดความแออัด ซึ่งประชาชนที่ถือศีลกินเจสามารถนำปิ่นโตมารับอาหารได้ และต้องสวมหน้ากากอนามัย ผ่านจุดคัดกรองเว้นระยะห่างตามมาตรการของทางภาครัฐ
ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ

สำหรับเมนูอาหารเจภายในศาลเจ้าจะทำการปรุงสดใหม่ในแต่ละมื้อ ซึ่งพบว่าศาลเจ้าเปากงได้ทำเมนูอาหารเจ คือผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ เป็นครั้งแรกให้ประชาชนที่ถือศีลกินเจได้ลองเมนูใหม่ที่ไม่จำเจ และในแต่ละ 5 มื้อ ในแต่ละวันทางศาลเจ้าก็จะทำอาหารเจไม่ซ้ำกัน ในแต่ละมื้อจะมีทั้งหมด 3 เมนู แต่ในวันนี้ได้เตรียมเมนูผัดกระเพราเฉาก๊วยเจผัดกระทะใบบัวขนาดใหญ่ และเมนูอื่นๆ ผัดแปดเซียน แกงจืดผักกาดขาวเต้าหู้อ่อน ซึ่งพบว่าเริ่มมีประชาชนทยอยกันนำปิ่นโตมารับอาหารกันอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของเมนูผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ จะมีรสชาติเผ็ดออกกะเพรา เฉาก๊วยมีความกรุบๆ สามารถกินคู่กันได้อย่างลงตัว ที่ได้ใช้เฉาก๊วยเปรียบเสมือนกับใส่ไข่เยี่ยวม้าลงไปแต่อาหารเจเราไม่ใส่ของคาว

ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ

ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ
 

ด้านร.ต.ท.ภาณุวัฒน์ รักษ์ทับเที่ยง ประธานศาลเจ้าเปากง บอกว่า  ทางศาลเจ้าได้เปิดโรงทานจัดเลี้ยงอาหารฟรีให้กับประชาชนที่ถือศีลกินเจ มีทั้งหมดด้วยกัน 5 มื้อ เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. และแต่ละมื้อจะมีเมนูทั้งหมด 3 อย่าง ต่อคนจะได้ 1 เถา  เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิดด้วย  สำหรับเมนูผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ นับว่าเป็นเมนูครั้งแรกที่ทางศาลเจ้าเปากงได้ทำ ให้ประชาชนลองชิม  เชื่อว่าจะต้องอร่อยถูกใจ เพราะรสชาติอร่อยและเป็นอาหารเจ ทั้งนี้ ทางกรรมการได้เรียนรู้วิธีการทำมาจาก youtube  ส่วนประกอบ คือ เฉาก๊วย โปรตีน กระเพรา  ใส่เครื่องปรุง

ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ

โดยวันแรกพบว่าประชาชนนำปิ่นโตทยอยกันมารับอาหารกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละวันจะเตรียมข้าวสารถึง 10 กระสอบ เพื่อแจกให้ประชาชน ซึ่งทางโรงครัวของศาลเจ้าเปากงจะพยายามเสาะหาเมนูอาหารเจใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ซึ่งโรงทานอาหารเจแห่งนี้เปิดให้บริการประชาชนทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 ในแต่ละปีจะมีผู้จิตศรัทธาทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมสนับสนุนทำบุญให้กับทางศาลเจ้า ซึ่งปีนี้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ covid 19 แต่ก็พบว่ามีผู้ใจบุญจำนวนมากยังคงหลั่งไหลกันมาร่วมทำบุญกับศาลเจ้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากเมนูกะเพราเฉาก๊วยเจแล้วทางนี้ก็ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น  ข้าวหมกไก่เจ กะหล่ำปลีตุ๋นเจ เมนูปลาฉู่ฉี่เจ ไส้หมูพะโล้เจ ต้มยำกุ้งเจ อาหารแต่ละมื้อแต่ละเมนูจะแปลกใหม่และไม่ซ้ำกัน เน้นความหลากหลาย พยายามดัดแปลงเมนูอาหารจากเมนูปกติมาเป็นอาหารเจเน้นรสชาติอร่อยทุกเมนู

ศาลเจ้าชูเมนูแปลกแหวกแนวผัดกระเพราเฉาก๊วยเจ

 

ภาพ/ข่าว โดย
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline