svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระกาฬสินธุ์คัดค้านคำสั่ง มส.สั่งปลดฟ้าผ่า จจ.ธรรมยุต

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ มีมติสวนมติมหาเถรสมาคม ที่มีคำสั่งปลดพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ชี้ไม่เป็นธรรมและไม่มีสาเหตุ แต่ทำให้ศิษยานุศิษย์เสียใจอีกทั้งมีการตั้งพระครูเจ้าคณะอำเภอสังคม หนองคายมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ)

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่วัดโสภณพัฒนาราม (วัดภูปูนในฝัน) บ้านดงบัง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ พระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดโสภณพัฒนาราม (ภูปูนในฝัน)มีการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วนพระสังฆาธิการ กรณีคำสั่งปลดดังกล่าวฯ โดยมีพระครูสุธีวรสาร,ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) พระครูโสภณธรรมอุดม เจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก (ธ) พระครูวรจิตตานุรักษ์ เจ้าคณะอำเมืองกาฬสินธุ์ และพระสังฆาธิการระดับตำบล ระดับอำเภอ และสายวัดประชานิยม จาก 18 อำเภอร่วมประชุม

พระกาฬสินธุ์คัดค้านคำสั่ง มส.สั่งปลดฟ้าผ่า จจ.ธรรมยุต

 

บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เนื่องจากคณะสงฆ์ตั้งข้อสงสัยกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เพราะการปลดพระผู้ใหญ่ควรมีสาเหตุว่ามาจากอะไร ที่ได้กระทบจิตใจบรรดาศิษยานุศิษย์และทำให้ประชาชนเสียใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งการตั้งพระที่อยู่จังหวัดหนองคายมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยขึ้นมาก่อนในแผ่นดินสงฆ์กาฬสินธุ์

พระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) กล่าวว่า การประชุมพระสังฆาธิการในครั้งนี้ เป็นวาระพิเศษเร่งด่วน หลังมีข่าวจากสื่อโซเชียลว่า มติของมหาเถรสมาคมออกมา มีคำสั่งแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะจังหวัด (ธ) จำนวน 3 รูป ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ปทุมธานี และ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อจิตใจพระสังฆาธิการ ประชาชน ตลอดจนศิษยานุศิษย์รู้สึกเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากเพราะไม่ได้ระบุเหตุผลหรือสาเหตุ เพียงแต่มีคำสั่งของมหาเถระฯ อีกทั้งการตั้งเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคายเข้ามาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ น่าจะมีปัญหาเนื่องจากการปกครองที่ผ่านมาจะตั้งก็จะตั้งเฉพาะในจังหวัดกาฬสินธุ์ อีกทั้งระยะทางก็อยู่ห่างไกลจะมีผลกระทบต่อการปกครอง และต้องการทราบข้อเท็จจริงว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
 

พระกาฬสินธุ์คัดค้านคำสั่ง มส.สั่งปลดฟ้าผ่า จจ.ธรรมยุต

ขณะที่พระครูสุธีวรสาร,ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทำให้รู้สึกช็อค เกิดความสงสัย 2 ประการ คือถอดถอนด้วยสาเหตุใด และทำไมเมื่อถอดถอนแล้ว จึงมีการแต่งตั้งพระครูนอกจังหวัดมาดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏเหตุการณ์ลักษณะนี้ในวงการปกครองสงฆ์จึงอยากให้ทางมหาเถรสมาคมทบทวนคำสั่ง ว่าเป็นการถอดถอนที่รุนแรงเกินหรือไม่ ทั้งนี้ ที่ประชุมก็จะได้มีมติเพื่อดำเนินการ โดยทำหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และขอคำตอบที่ชัดเจนต่อไป

สำหรับบรรยากาศภายในวัดประชานิยม อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีศิษยานุศิษย์ เดินทางเข้าไปให้กำลังใจกับพระเทพสารเมธี เป็นจำนวนมาก หลายคนร้องไห้เสียน้ำตาและต้องการจะทราบข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ หลายคนยังตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับวงการสงฆ์ ซึ่งหลายปีก่อน มีการตั้งกรรมการสอบพระโพธิญาณมุนี หรือหลวงพ่อเมือง แห่งวัดป่ามัชฌิมาวาส ตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรณีสีกาบี ที่มีการร้องเรียนว่าเสพเมถุน ที่ยังไม่มีความคืบหน้าและมีข่าวว่าสีกาบี ที่ยังไม่มีความคืบหน้า 

พระกาฬสินธุ์คัดค้านคำสั่ง มส.สั่งปลดฟ้าผ่า จจ.ธรรมยุต

logoline