svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายวิลเลียมอาจไม่ต้องต่อคิวเจ้าฟ้าชายชาร์ลส

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์อังกฤษตั้งข้อสังเกตว่า ปรินซ์วิลเลียมทรงมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่สิ้นปรินซ์ฟิลิป และเป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นการกรุยทางไปสู่ตำแหน่ง "คิง" โดยไม่ต้องรอการสืบทอดจาก "ปรินซ์ชาร์ลส"

โรเบิร์ต เลซีย์ นักประวัติศาสตร์ด้านราชวงศ์อังกฤษ ที่เพิ่งออกหนังสือเกี่ยวกับความขัดแย้งของ ปรินซ์วิลเลียม กับ ปรินซ์แฮร์รี ชื่อ "Battle of the Brothers" กล้าฟันธงในบทความเอ็กซ์คลูซีฟที่เขียนให้กับนิตยสาร People ฉบับล่าสุดว่า ปรินซ์วิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ตอนนี้อยู่ในสถานะ "Top three" ของราชบัลลังก์

 

และจากหลังสิ้น ปรินซ์ฟิลิป ปรินซ์วิลเลียม ทรงอยู่ในจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เป็นองค์รัชทายาทที่รอรับตำแหน่ง "คิง" ที่อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

 

ภาพ : People

 

 

เรื่องนี้ทำให้นึกย้อนไปเมื่อครั้งที่ "ไดอานา" พระมารดาของ ปรินซ์วิลเลียม เคยประทานสัมภาษณ์ BBC เมื่อปี 1995 ว่า ปรินซ์วิลเลียม น่าจะข้าม ปรินซ์ชาร์ลส ขึ้นไปเป็น "คิง" ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ปรินซ์วิลเลียม ทรงอยู่เคียงข้าง สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และ ปรินซ์ชาร์ลส มาโดยตลอด โดยในเฉพาะในช่วงวิกฤตที่ ปรินซ์แฮร์รีกับชายาเมแกน พาตัวออกจากห่างราชวงศ์เพื่อไปหาอิสระทางการเงิน ตามด้วยการให้สัมภาษณ์โจมตีราชวงศ์ที่สร้างความสั่นคลอนอย่างหนัก และยังถูกซ้ำเติมด้วยเรื่องอื้อฉาวซื้อบริการทางเพศเด็กของ ปรินซ์แอนดรูว์ อนุชาของ ปรินซ์ชาร์ลส อีก ทำให้ ปรินซ์วิลเลียมกับชายาเคท ต้องแบกรับภาระทั้งการเป็นแนวหน้า และศูนย์กลางของการแบกรับภารกิจและกอบกู้ชื่อเสียงของราชวงศ์ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ถ้าปรินซ์วิลเลียมจะ "skip" ปรินซ์ชาร์ลสขึ้นไปเป็น "คิง" ก็ไม่น่าจะกระทบจารีตประเพณีมากนัก เพราะในยุคนี้ราชวงศ์ก็ต้องปรับตัวจะมัวคิดถึงจารีตก็คงจะตามไม่ทัน ขณะที่ ปรินซ์วิลเลียม ก็มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ล่าสุดออกหนังสือเกี่ยวกับ "Earthshot Prize" ที่ทรงตั้งขึ้นโดยมีแรงบันดาลใจจากความปรารถนาที่จะ "ซ่อมแซมโลก" และทรงเขียน "คำนำ" ด้วยพระองค์เอง ทำให้หนังสือเล่มนี้ขึ้นหิ้งเป็น Best seller ของ Amazon ในหลายหมวดหมู่ รวมทั้ง "Animal Habitats and the Environment" ด้วย ซึ่งการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของ ปรินซ์วิลเลียม ไม่ใช่แค่เริ่มต้นแต่ทรงทำมานานนับสิบปีแล้ว ส่วน Earthshot Prize เปิดตัวเมื่อปี 2020 เป็นผลงานของปรินซ์และมูลนิธิ "Royal Foundation of The Duke and Duchess of Cambridge" โดยได้แรงบันดาลใจจากโปรเจ็ค "Moonshot" ของ ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้

 

ภาพ : Reuters

logoline