svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ฟ้องกทม.จ่าย 1.2 หมื่นล้าน ‘ค่าจ้าง‘ เดินรถสีเขียว

30 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอส ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องศาลปกครองให้กทม.และกรุงเทพธนาคม จ่ายค่าจ้างวิ่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.2 หมื่นล้าน เตรียมฟ้องให้จ่ายค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า 2 หมื่นล้านเร็วๆนี้

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ขณะนี้บีทีเอสได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องต่อกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยศาลปกครองได้รับคำฟ้องเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนให้ กทม.และกรุงเทพธนาคมทำคำชี้แจง

BTS ฟ้องกทม.จ่าย  1.2 หมื่นล้าน ‘ค่าจ้าง‘ เดินรถสีเขียว

BTS ฟ้องกทม.จ่าย  1.2 หมื่นล้าน ‘ค่าจ้าง‘ เดินรถสีเขียว

สำหรับภาระหนี้สะสมที่ภาครัฐมีต่อบีทีเอส แบ่งออกเป็น หนี้ค่าจ้างเดินรถตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560 จนถึงเดือน ก.ค.2564 จำนวนราว 1.2 หมื่นล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) จำนวนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

BTS ฟ้องกทม.จ่าย  1.2 หมื่นล้าน ‘ค่าจ้าง‘ เดินรถสีเขียว

โดยการยื่นคำฟ้องครั้งนี้เป็นเพียงสัญญาจ้างเดินรถ มูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัญญาติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร เตรียมยื่นคำฟ้องให้ชำระหนี้อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งบีทีเอสยอมรับว่าการค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าวที่มีมูลค่ารวมเกือบ 3 หมื่นล้านบาทนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ทำให้บีทีเอสจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาบริหารจัดการ

 

“ขณะนี้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายยังเปิดให้ใช้ฟรี ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากทาง กทม. ซึ่งการจะเก็บค่าโดยสารหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจของบีทีเอส ดังนั้นจะมีการเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่ อย่างไร เป็นอำนาจของ กทม.ที่ต้องกำหนด รวมถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารก็เป็นอำนาจของกทม. ไม่เกี่ยวกับบีทีเอส เว้นเฉพาะสัมปทานส่วนหลักที่เป็นสัมปทานของบีทีเอส ก็เป็นไปตามสัญญา”

BTS ฟ้องกทม.จ่าย  1.2 หมื่นล้าน ‘ค่าจ้าง‘ เดินรถสีเขียว

ขณะที่การแก้ไขปัญหา โดยนำเรื่องเข้าครม.เพื่อพิจารณาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่มีความคืบหน้า

logoline