svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“บีทีเอส” ยื่นฟ้อง กทม.จี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.2 หมื่นล้าน

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บีทีเอส” ยื่นฟ้อง กทม.จี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.2 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าเตรียมฟ้องเพิ่มค่างานติดตั้งระบบอีก 2 หมื่นล้าน

29 กันยายน 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้บีทีเอสได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยศาลปกครองได้รับคำฟ้องเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนให้ กทม.และกรุงเทพธนาคมทำคำชี้แจง

 

“บีทีเอส” ยื่นฟ้อง กทม.จี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.2 หมื่นล้าน

โดยการยื่นคำฟ้องครั้งนี้เป็นเพียงสัญญาจ้างเดินรถ มูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัญญาติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร เตรียมยื่นคำฟ้องให้ชำระหนี้อีกราว 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งบีทีเอสยอมรับว่าการค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าวที่มีมูลค่ารวมเกือบ 3 หมื่นล้านบาทนั้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ทำให้บีทีเอสจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาบริหารจัดการ

“ตอนนี้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายยังเปิดให้ใช้ฟรี ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากทาง กทม. ซึ่งการจะเห็บค่าโดยสารหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจของบีทีเอส ดังนั้นจะมีการเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่ อย่างไร เป็นอำนาจของ กทม.ที่ต้องกำหนด”

logoline