svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอสรับทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลชั้นต้นจำหน่ายคดีฟ้องการออกคำสั่งเจ้าหน้าที่รัฐโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหลืออีก 3 คดีใหญ่รอศาลพิจารณา

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTS สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นให้จำหน่ายคดีที่บีทีเอสยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เเละการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดจากคำสั่งของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเนื่องมาจากคำสั่งทางปกครอง

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้มีการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนแล้ว ดังนั้นเมื่อเหตุแห่งการฟ้องคดีในข้อหาที่หนึ่งไม่มีอยู่อีกต่อไปแล้ว จึงไม่มีการกระทำที่ศาลปกครองจะพิจารณาพิพากษาต่อไป อันเป็นเหตุที่ศาลจะมีคำสั่งจำหน่ายคดีในข้อหานี้ได้

ทางบีทีเอส รับทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดหลังจากที่ได้อุทธรณ์คำสั่งจำหน่ายคดี ซึ่งศาลตัดสินไม่เหนือความคาดหมาย ซึ่งการยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้เพราะต้องการให้ปรากฏในชั้นศาล เนื่องจากการพิจารณาของศาลชั้นต้นพิจารณาเรื่องนี้ไปแล้ว และทาง รฟม.ก็ยังเดินหน้าต่อ จนกระทั่งมีการพิจารณาจำหน่ายคดี จึงต้องยื่นอุทธรณ์ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการศาลที่สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม การยื่นฟ้องระหว่างบีทีเอส และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ รฟม.เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 3 คดี ประกอบด้วย
 

 

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

1.ศาลปกครองคดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูล 

2.คดีเรียกร้องค่าเสียหาย จากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประกวดราคาโดยนำคะแนนเทคนิคพิจารณาคู่กับคะแนนราคา จากเดิมใช้เกณฑ์คะแนนราคา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี 

3.คดีตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 1 คดี ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอนัดไต่สวน
 

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้าของการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นั้น ขณะนี้พบว่า รฟม.ยังอยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ภายหลังจากเปิดรับฟังความเห็นไปแล้ว และยังไม่มีการนัดประชุมคณะกรรมการ ม.36 เพื่อพิจารณาทีโออาร์ใหม่ที่จะมีการใช้หลักเกณฑ์การให้คะแนนทางด้านเทคนิคควบคู่คะแนนราคา โดยให้เหตุผลว่ายังติดปัญหาโควิด 19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถนัดประชุมคคณะกรรมการ ม.36 เพื่อพิจารณาทีโออาร์และประกาศประกวดราคา

ก่อนหน้านี้ รฟม.เคยประเมินว่าหลังจากยกเลิกการประมูลครั้งที่ 1 ไปแล้ว จะดำเนินการออกเอกสารการประมูลใหม่ โดยจะเปิดให้มีการรับฟังความเห็นและเปิดขายเอกสารในเดือน เม.ย.2564 และให้เวลาเอกชนเตรียมข้อเสนอ 60 วัน หลังจากนั้นให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ซึ่งกำหนดเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน มิ.ย.2564 เข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรอง มิ.ย.-ก.ค.นี้ หากแล้วเสร็จภายใน ก.ค.ก็จะเสนอคณะกรรมการ ม.36 และเสนอ ครม.ภายในเดือน ส.ค.2564

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

BTS ลุ้นศาลตัดสิน 3 คดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

logoline