svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกอบต.ราชาเทวะ เผยขอต่อสู้ยืนยันความบริสุทธิ์โครงการจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย ในศาล เชื่อมั่นชี้แจงได้ว่าไม่ใช่คนสั่งล็อกเสปก ห่วงสังคมตัดสินไปก่อนศาลพิพากษา

ตามที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะ โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ถึงมติไต่สวนกรณีกล่าวหานายทรงชัย นกขมิ้น นายกอบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ร่วมกับพวก 14 ราย ทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย 1 คัน เหตุเกิดเมื่อปี 2555 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ว่า นายทรงชัย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ประกอบมาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. 2561 มาตรา 192 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 12 และมีมูลความผิดฐานจงใจทอดทิ้งหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจและหน้าที่อันจะเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล 

นายทรงชัย ให้สัมภาษณ์"เนชั่นออนไลน์" ว่า ทราบมติป.ป.ช.ตามที่ฟังจากข่าว ยังไม่เห็นสำนวนว่าป.ป.ช.ระบุความผิดอย่างไร ว่านายกฯสั่ง ล็อคสเปกอย่างไร ฮั้วประมูลอย่างไร เพราะการกำหนดเสปก มาจากคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะ ซึ่งได้เชิญคนนอกคือ นายวันชัย สุวรรณวีรกุล ครูชำนาญการ สังกัดวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ร่วมกันกำหนดรายละเอียดเครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ มาร่วมกำหนดราคากลาง ที่ 33,950,000 บาท เราคงไม่สามารถชี้นำคนที่เป็นครูบาอาจารย์ได้ เพราะถ้าจะล็อคสเปก ก็คงจะเลือกเฉพาะคนในอบต. เจตตนานี้แสดงว่าไม่ได้ต้องการล็อคสเปก

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล  ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

นอกจากนี้ในเรื่องฮั้วประมูล ก็เป็นเรื่องการแข่งขันราคาของภาคเอกชน ทางนายกฯ อบต.ไม่ทราบ กับเขา

นายทรงชัย บอกด้วยว่า เรื่องนี้ยังมีกระบวนการต่อสู้ในศาล ที่ป.ป.ช.จะส่งอัยการ เพื่อฟ้องศาล นายกฯ ก็มีหน้าที่ต้องพิสูจน์กันในศาล ถ้าศาลตัดสินว่าผิด ให้ติดคุกก็ต้องเป็นไปตามคำพิพากษา แต่ถ้านายกฯ พิสูจน์ข้อกล่าวหาในศาลได้และศาลยกฟ้อง ทั้งหมดก็อยู่ที่หลักฐานและความปราณีของศาล 

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล  ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

"ที่นายกฯ เป็นห่วงในตอนนี้คือระหว่างที่ศาลยังไม่ตัดสิน แต่สังคมพิพากษาคือเชื่อตามคำแถลงป.ป.ช.ไปแล้ว จึงอยากให้สังคมรอคำตัดสินของศาลก่อน" 

ทั้งนี้ มติป.ป.ป.ช.นอกจาก ชี้มูลนายทรงชัย แล้วยังมีมติชี้มูล นายสุนทร อ่อนแก้ว นายณธัชพงษ์ ศรีแก้ว นายเดชา เพ็ชรไทย และนายวันชัย สุวรรณวีรกุล ผิดตาม ป.อาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 พ.ร.บ.ป.ป.ช. ประกอบมาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ. 2561 มาตรา 192 พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 11 และมาตรา 12 นายสุนทร อ่อนแก้ว ได้ถึงแก่ความตายแล้ว สิทธินำคดีอาญามาฟ้องจึงระงับไป 

ชี้มูล นางอรุณี มหัทธนะสิน นางหทัยพัชร ช่วงชู และนายณธัชพงษ์ ศรีแก้ว ผิดวินัยไม่ร้ายแรง 

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล  ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

บริษัท โชคสมบูรณ์ฯ นายคำนวณ บริษัท วี พี ไฟร์ฯ นางสาวศุภัทรา วงค์แดง กรรมการผู้จัดการบริษัท วี พี ไฟร์ อิควิปเมนท์ฯ บริษัท เจริญสุขถาวรฯ และนายสมโภช จงจิตต์เวชกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เจริญสุขถาวรฯ มีมูลความผิด ตามป.อาญา มาตรา 151 มาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 123/1 พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 192 ประกอบป.อาญามาตรา 86 พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา 4 ประกอบป.อาญามาตรา 83 และมาตรา 11 และมาตรา 12 

บริษัท วี พี ไฟร์ฯ นางสาวศุภัทรา บริษัท เจริญสุขถาวรฯ และนายสมโภช มีมูลความผิดทางอาญาฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตามป.อาญา มาตรา 264 มาตรา 268 บริษัท เจริญสุขถาวร จำกัด จดะเบียนเลิกบริษัทและจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชี เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 จึงสิ้นสภาพนิติบุคคลไม่อาจถูกฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลได้ จึงให้ยุติการดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว

นางฐิดาพรรณ์ พัฒน์วีรภรกุล มีมูลความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 4 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล  ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

กรณีนี้ สืบเนื่องจากนายทรงชัย ขออนุมัติจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได โดยกำหนดราคากลางไว้ที่ 33,950,000 บาท โดย บริษัท โชคสมบูรณ์ อิควิปเมนท์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดในราคา 39,920,000 บาท

"ทรงชัย" ขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล  ห่วงสังคมพิพากษาไปแล้ว

ข่าว สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี 
ภาพ ป.ป.ป/ดีเอสไอ

logoline