svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มหาศาล! พิษโควิด-19 พังธุรกิจท่องเที่ยว 3.55 ล้านล้าน

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาศาล! พิษโควิด-19 แค่ 20 เดือนพังธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย 3.55 ล้านล้านบาท แนะรัฐเร่งช่วยผู้ประกอบการพลิกฟื้นรับไฮซีซั่นปลายปี

นับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย อุตสาหกรรมหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ 100%  คือ อุตสหากรรมการท่องเที่ยว ที่เป็นอีกรายได้หลักของประเทศ โดย “ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี” ประเมินผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ต่อภาคการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ช่วง 20 เดือน ตั้งแต่ ม.ค. 63 – ส.ค. 64 เทียบกับระดับรายได้ปกติปี 62 รายได้จากการท่องเที่ยวไทยลดลงกว่า 3.55 ล้านล้านบาท หรือลดลงมากถึง 79% ดังนั้นการที่ภาครัฐมีแผนทยอยเปิดประเทศ จึงควรควรสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ที่พึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง 

โดยเฉพาะด้านการอำนวยความสะดวกในการหารายได้ของผู้ประกอบการ เช่น พิจารณาผ่อนปรนให้พื้นที่ที่มีการระบาดไม่มากให้ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้ และการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยความระมัดระวัง เช่นกรณีโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ รวมถึงพิจารณาช่วยเหลือด้านการเงิน อาทิ พิจารณาการเสริมสภาพคล่องสำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ยังพอดำเนินกิจการได้ การพักชำระหนี้ หรือ การให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถดำเนินกิจการได้ เข้าร่วมโครงการพักทรัพย์พักหนี้กับธนาคารพาณิชย์ 
มหาศาล! พิษโควิด-19 พังธุรกิจท่องเที่ยว 3.55 ล้านล้าน

ส่วนผู้ประกอบการควรหันมาดึงนักท่องเที่ยวไทยให้มากขึ้นได้ในระหว่างที่รอให้มีการผ่อนปรนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา และจำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวทางการเข้าใช้บริการตามมาตรการปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และให้เปิดกิจการได้อย่างปลอดภัย ได้แก่ ทำความสะอาดทันทีทั้งก่อนและหลังการให้บริการ, นำพนักงานทั้งหมดเข้าฉีดวัคซีน และจัดทำระบบการเข้ารับบริการ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความปลอดภัยจากการติดเชื้อในสถานประกอบการ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้

มหาศาล! พิษโควิด-19 พังธุรกิจท่องเที่ยว 3.55 ล้านล้าน
 

และจากแผนเปิดประเทศที่เดิมวางไว้ในเดือน ต.ค. 64 เบื้องต้นคือ คลายล็อกให้คนไทยท่องเที่ยวได้ เพื่อช่วยพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยในไตรมาสสุดท้าย พร้อมเปิด 2 โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้แก่ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย จะส่งผลทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาได้บ้าง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยจะเริ่มทยอยฟื้นตัวกลับมาก่อน เนื่องจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นช่วงไฮซีซั่น ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าการฟื้นตัวยังถูกจำกัด เนื่องจากการเปิดประเทศถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนพ.ย.คาดปี 64 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 1 แสนคน จากปี 63 ต่างชาติเข้ามา 6.7 ล้านคน และรายได้รวมทั้งไทยและต่างชาติอยู่ที่ 3.5 แสนล้านบาท

สำหรับแนวโน้มปี 65 คาดว่า รายได้นักท่องเที่ยวโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนล้านบาท และอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ 23.8% ภายใต้สมมติฐานไม่มีการล็อกดาวน์อีก แต่มีมาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักร เช่น เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ๆ เป็นต้น คาดว่าปี 65 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 1.4 แสนล้านบาท

มหาศาล! พิษโควิด-19 พังธุรกิจท่องเที่ยว 3.55 ล้านล้าน
 

logoline