svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิดเดลตา ทำเด็กติดเชื้อพุ่ง ล่าสุดผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีน 90%

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย เผยตัวเลขผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีนถึง 90% หลังตัวเลขการระบาดระลอก 3 พบเด็กติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชี้ปัจจัยหลังมาจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ เดลตา

29 กันยายน 2564 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความลงใน Blockdit “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” เผยถึงการสมัครใจของผู้ปกครองที่ให้บัตรหลานฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 สูงถึง 90% เพื่อรองรับการเปิดเทอม พร้อมเปิดเผยตัวเลขเด็กที่ติด โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น จากสายพันธุ์ เดลตา มีรายละเอียดดังนี้...


น่าสนใจมาก !! 90 % ของผู้ปกครอง สมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อรองรับการเปิดเรียน

จากกรณีที่สถานการณ์โควิดระบาดต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนต่างๆต้องสอนออนไลน์ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงบ้าง และมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน นโยบายการเปิดเทอม (On site) ซึ่งจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2564 จึงเกิดขึ้น

 

โควิดเดลตา ทำเด็กติดเชื้อพุ่ง ล่าสุดผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีน 90%

 

ภายใต้นโยบายดังกล่าว มาตรการที่สำคัญคือ การระดมฉีดวัคซีนให้ได้จำนวนมาก ก่อนที่จะเปิดเรียน โดยมีกำหนดการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 12-17 ปี คือนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียน ปวช. โดยจะเริ่มฉีดในวันที่ 4 ตุลาคม
 

รายละเอียดเรื่องดังกล่าว ที่เป็นข่าวร้อนแรงมาตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาก็คือ ตกลงวัคซีนตัวไหนฉีดได้ แล้วจะมีผลข้างเคียงมากน้อยอย่างไร

 

ข้อเท็จจริงที่ปรากฏขณะนี้ วัคซีนที่ อย. อนุมัติให้ฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป มีสองชนิดคือ ไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (Moderna) ส่วนวัคซีนของ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ได้ยื่นขออนุมัติต่อ อย. ในการฉีดสามขวบขึ้นไป อยู่ในระหว่างกำลังพิจารณา โดยมี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ฉีด ซิโนฟาร์ม เป็นโครงการวิจัย สำหรับเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไปสำหรับ 132 โรงเรียน 108,000 ราย

 

โควิดเดลตา ทำเด็กติดเชื้อพุ่ง ล่าสุดผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีน 90%

 

ขณะนี้พบตัวเลขที่น่าสนใจมากคือ ผู้ปกครองที่สมัครใจยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) มีจำนวนสูงมากถึง 90% จากการเก็บข้อมูลในช่วงวันที่ 21-24 กันยายน และสรุปผลในวันที่ 26 กันยายน

ทั้งนี้มีข้อมูลประกอบที่น่าสนใจ ในการระบาดระลอกที่สามตั้งแต่ 1 เมษายน จนถึง 11 กันยายน มีเด็กติดเชื้อทั้งสิ้น 129,165 คน เสียชีวิต 15 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว โดยสัดส่วนการติดเชื้อ ทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ดังนี้

 

  • เมษายน 2,426 คน
  • พฤษภาคม 6,432 คน
  • มิถุนายน 6,023 คน
  • กรกฎาคม 31,377 คน
  • สิงหาคม 69,628 คน

จะเห็นได้ว่า อัตราการติดเชื้อในเด็กเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา

 

ส่วนผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ก็พบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 12.6 รายต่อ 1 ล้านโดส โดยเป็น เด็กชาย มากกว่า เด็กหญิง และพบในเด็กมากกว่าในผู้ใหญ่

 

โควิดเดลตา ทำเด็กติดเชื้อพุ่ง ล่าสุดผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีน 90%

ข้อมูลที่มี ทั้งประโยชน์ที่ได้จากวัคซีน และผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดจากวัคซีน ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองต่างจิตต่างใจ ว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดดี ก่อนจะเปิดเทอม แต่ขณะนี้พบว่า ทุกครอบครัวก็ได้แสดงเจตจำนงชัดเจน ผู้ปกครองส่วนใหญ่กว่า 90% พร้อมที่จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีน เพื่อที่จะไปโรงเรียน


ส่วนในกลุ่มที่ยังไม่สมัครใจฉีด ทางกระทรวงศึกษาธิการก็มีแนวทางดังนี้

  1. ให้เรียนออนไลน์ที่บ้านต่อไปได้
  2. ให้มาที่โรงเรียนได้ โดยควรจะได้ตรวจ ATK ว่ามีผลเป็นลบ และจัดจัดการเรียนการสอนแยกให้เป็นพิเศษ

โควิดเดลตา ทำเด็กติดเชื้อพุ่ง ล่าสุดผู้ปกครองยอมให้ลูกฉีดวัคซีน 90%

ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า คงจะมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า จำนวนนักเรียนติดเชื้อที่ ฉีดวัคซีน และ ไม่ฉีดวัคซีน มีมากน้อยแตกต่างกันอย่างไร และผลข้างเคียงที่พบในต่างประเทศจะพบในเด็กไทยมากน้อยอย่างไร?
 

logoline