svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"แม่น้ำยม"เพิ่มจากน้ำตอนบน-ล้นตลิ่งท่วมบ้าน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร -แม่น้ำยม รับน้ำจากตอนบนที่ไหลลงมาจากจังหวัดสุโขทัย และพิษณุโลก เพิ่มระดับจนล้นตลิ่งเพิ่ม ท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านต่างพากันเก็บของไว้บนที่สูง แจ้งเตือน 4 อำเภอ รับน้ำจากสุโขทัย

สถานการณ์อุทกภัยยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดน้ำในแม่น้ำยมที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลกไหลลงสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้น โดยปริมาณน้ำที่มากจนทำให้ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลท่วมขังบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านเกาะสาริกา ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กว่า 20 หลังคาเรือน ที่ถูกน้ำท่วมขังชั้นล่างของบ้านอยู่แล้ว โดยน้ำได้เพิ่มระดับท่วมสูงกว่า 1 เมตร บางจุดท่วมสูง ถึง 1.5 เมตร ห่างจากพื้นบ้านชั้นสองเพียง 2 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเข้าออกและย้ายสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง เพื่อหนีน้ำ บนถนน และเตรียมพร้อมระดับน้ำที่จะเพิ่มขัน จากจังหวัดตอนบน

"แม่น้ำยม"เพิ่มจากน้ำตอนบน-ล้นตลิ่งท่วมบ้าน

โดยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ระบุว่า ถึงแม้ระดับน้ำที่ท่วมยังไม่ถึงปีน้ำท่วมใหญ่ 2554 แต่ระดับน้ำยังเพิ่มต่อเนื่อง จากน้ำที่ไหลมาจากสุโขทัย ทางชาวบ้าน ต้องเตรียมความพร้อม ย้ายสิ่งของ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไว้บนถนน โดยมีทางองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก อำนวยความสะดวก ในการติดแสงสว่างและไฟเตือนสัญญาณป้องกันอุบัติเหตุบนถนน ที่จอดรถชั่วคราว

"แม่น้ำยม"เพิ่มจากน้ำตอนบน-ล้นตลิ่งท่วมบ้าน

 

ขณะที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพิจิตร ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยัง 4 อำเภอ ลุ่มแม่น้ำยม คือ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล เตรียมรับมวลน้ำลูกใหญ่ที่จะมาจากจังหวัดสุโขทัย และ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก คาดว่าภายใน 2-3 วันน้ำจะมาถึงขอให้ประชาชน ที่ขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูงแล้วขอให้ไว้ที่สูงเพิ่มอีก เพื่อจะได้ปลอดภัยต่อทรัพย์สิน ของข้าวของ ต่อไป

"แม่น้ำยม"เพิ่มจากน้ำตอนบน-ล้นตลิ่งท่วมบ้าน

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ /พิจิตร

 

logoline