svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

สุโขทัย - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 โปรดเกล้าฯจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ทำอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัย พร้อมพระราชทานของแจกจ่ายผ่านองคมนตรี ขณะที่ผู้ว่าฯสุโขทัยลงพื้นที่แจกของให้ชาวบ้าน เผยสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ ที่ 191

     วันที่ 27 กันยายน 2564 นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า น้ำที่เข้าในจังหวัดสุโขทัย มาจากลำน้ำแม่รำพัน และลำน้ำแม่มอก ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่ทำให้ปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้น ส่งผลำให้เป็นปัญหากับการดำเนินชีวิตของประชาชน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้มีการเสนอแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งอย่างถาวร คือ ต้องสร้างถนนให้น้ำ น้ำต้องมีที่อยู่และที่ไป ให้ออกทางตองเหนือของจังหวัดสุโขทัย เพื่อไปลงที่แม่น้ำยมฝั่งขวา และไปลงที่ปลายทางให้เร็วที่สุด

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ไปคิดวางแผนการแก้ไขปัญหาและใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งในปลายสัปดาห์นี้ทางรองอธิบดีกรมชลประทานจะเข้ามาดูพื้นที่ ขณะที่กระทรวงหมาดไทยได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำระยะไกลเพื่อนำมาสูบน้ำจากบริเวณที่น้ำท่วมไปลงลำน้ำยม ซึ่งสถานการณ์ในปีนี้ไม่ได้เกิดจากลำน้ำยมเอ่อขึ้นท่วม แต่เป็นน้ำจากฝั่งขวาของเมืองที่ล้นสปิลเวย์ ขณะเดียวกันได้มีการเสนอแผนทำประตูระบายน้ำโดยใช้ระบบไฟฟ้าเพื่อมีความรวดเร็วกว่าระบบมือหมุน 

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

อีกประการหนึ่งคือการพัฒนาลำน้ำยมฝั่งขวา ที่ขณะนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งจ.สุโขทัยอย่างถาวร ขณะเดียวกันได้พิจารณาที่ดินเพื่อทำแก้มลิงเพิ่ม เนื่องจากทางฝั่งขวาของเมือง มีความแห้งแล้งไม่มีน้ำใช้ แต่เมื่อถึงฤดูฝนกลับพบว่ามีน้ำเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้เข้ามาที่บริเวณตำบลบ้านกล้วยเพื่อนำสิ่งของอาหารแห้งมาแจกจ่ายให้กับประชาชน และได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลบ้านกล้วย สำรวจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเพื่อนำสิ่งของมาแจกจ่ายให้ทั่วถึง นอกจากนั้นยังได้ประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ในการจัดทำอาหารเข้ามาแจกจ่าย  ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

 

ผู้ว่าฯสุโขทัย กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 โปรดเกล้าฯจัดโรงครัวพระราชทานมาให้ความช่วยเหลือ และได้พระราชทานข้าวของเครื่องใข้มาบริจาคให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน ผ่านมาทางองคมนตรี ขณะที่มูลนิธิเพื่อนพึ่งภายามยากได้ประสานนำอาหารเข้ามาแจกจ่าย นอกจากนั้นราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ประสานนำของมาแจกด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นประชาชนยังสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านแอพลิเคชั่นพ้นภัยเพื่อกาชาดจะนำของเข้าไปช่วย โดยที่ อ.ศรีสำโรง กาชาดได้เตรียมให้ความช่วยเหลือ 1,114 ชุด และในเขตอำเภอเมือง 2,300 ชุด โดยจะนำเข้าไปแจกจ่ายในวันที่ 29 กันยายนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจมอบของมาให้แจกจ่าย 1,000 ชุด หากไม่เพียงพอให้แจ้งเพื่อจ้ดส่งมาให้เพิ่มเติม

 

ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

ขณะนี้หลายจังหวัดประสบภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกจังหวัด ขอให้คืนสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็งรัฐบาลไม่ได้ยิ่งนอนใจ แต่อาจจะไปได้ไม่ทั่วทุกแห่ง แต่พยายามจะไปเพื่อส่งสิ่งของช่วยเหลือ โดยเฉพาะในจังหวัดสุโขทัย หากได้รับความเดือดร้อน และไม่ทราบจะติดต่อที่ไหนให้โทรศัพท์ไปที่ 191 ซึ่งได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รับเรื่องและส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้อาจจะล่าช้าไปบ้างเนื่องจากสิ่งของที่ขอมาบางอย่างเกินกำลังของจังหวัดที่มี ไม่ว่าจะเป็นเรือ ถุงทราย แต่เราก็ไม่ย่อท้อจะหามาเติมเต็มให้ได้มากที่สุด ในหลวงโปรดเกล้าฯตั้งโรงครัวพระราชทานช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

โดยขณะนี้พยายามสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทั่วถึง เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้ฝากไว้ว่าให้ช่วยเหลือชาวบ้านให้กลับสู่สถานการณ์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความสุขที่สุดโดยต้องพยายามระบายน้ำออกไปให้ได้เร็วที่สุด

 

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์