svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซท์ Yahoo News เปิดโปงแผนลับ CIA เตรียมเล่นงาน "จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก ตั้งแต่ลักพาตัว หรือลอบสังหาร จนถึงขั้นยิงล้อเครื่องบินถ้าหลบหนีออกจากสถานทูต เมื่อปี 2560

เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks

 

รายงานข่าวเชิงสืบสวนของ Yahoo News ที่อ้างการสัมภาษณ์อดีตเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 30 คน ระบุว่าเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ภายใต้การบริหารของไมค์ ปอมเปโอ ในสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการสังหาร "จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก "WikiLeaks" เมื่อปี 2560 หลังเผยแพร่เอกสารอ่อนไหว 8,761 ฉบับ ขนาด 513 MB ที่มีรหัสว่า "Vault 7" ซึ่งเป็นเอกสารชุดแรกของชุดเครื่องมือแฮ็คที่ CIA ใช้งานในซีรี่ย์ "Year Zero" ที่รวมทั้งมัลแวร์ ไวรัสโทรจัน และ Zero-day Exploits ที่ใช้เล่นงานระบบปฏิบัติการ iOS, Android และ Windows โดยนับเป็นความสูญเสียข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ CIA จนเจ้าหน้าที่ระดับสูงต้องขอให้ร่างแผนและทางเลือกในการรับมือไม่ว่าจะเป็นการลักพาตัวหรือลอบสังหารอัสซานจ์

 

เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks

WikiLeaks อ้างว่าได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากเครือข่ายภายในศูนย์ "Cyber Intelligence" ที่สำนักงานใหญ่ของ CIA ที่เมืองแลงลีย์ รัฐเวอร์จิเนีย และแผนของปอมเปโอในปีนั้นเข้มข้นมาก โดยเฉพาะเมื่อได้ข่าวว่า อัสซานจ์อาจพยายามหนีออกจากเอกัวดอร์ไปยังรัสเซีย และจัดให้ WikiLeaks ให้เป็น "บริการข่าวกรองที่ไม่เป็นมิตรต่อรัฐ" โดย Yahoo News รายงานด้วยว่าแผนของ CIA ราวกับถอดออกมาจากฉากในหนัง James Bond ที่รวมทั้ง การไล่ยิงบนถนนในลอนดอน, การใช้รถพุ่งชนรถยนต์ที่เขาใช้ในการหลบหนี หรือการยิงยางล้อเครื่องบิน ถ้าเขาหนีออกจากสถานทูตเอกัวดอร์ในกรุงลอนดอน ที่เขาเข้าไปลี้ภัยเพื่อไปยังรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกว่าอังกฤษก็เห็นชอบกับแผนการนี้ 

 

เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks

แต่อัสซานจ์ถูกรัฐบาลเอกวาดอร์ยกเลิกสถานะผู้ลี้ภัย และเพิกถอนสัญชาติเขา เมื่อเดือนเมษายน ปี 2562 เป็นการยุติการให้ที่พักพิงที่ยาวนานถึง 7 ปี และตำรวจอังกฤษได้บุกเข้าจับกุมและนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำในเมืองเบลมาช ทำให้เขาต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อไม่ให้ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ในข้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายจารกรรม 

 

เผยแผน CIA สังหารจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์แฉกระฉ่อนโลก WikiLeaks

logoline