svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO จะรื้อการสอบสวนแล็บรั่วที่อู่ฮั่น

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกจะเริ่มต้นการสืบสวนใหม่ โดยใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ว่า เชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแลบอู่ฮั่นหรือไม่

Wall Street Journal รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) จะตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ, ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการทดลอง, ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรม เพื่อหาคำตอบให้ได้ว่า โควิด-19 แพร่กระจายสู่มนุษย์ได้อย่างไร และ ไวรัสหลุดออกมาจากห้องแลบในอู่ฮั่น เมื่อช่วงปลายปี 2562 หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่จีนยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด และต้องการให้ WHO ไปตรวจสอบต้นตอที่ประเทศอื่น และนับเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับสหรัฐฯ หลัง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้หน่วยข่าวกรองสืบสวน "ทฤษฎีแล็บรั่ว" 

 

WHO จะรื้อการสอบสวนแล็บรั่วที่อู่ฮั่น

โฆษกของ WHO แถลงว่าความสำคัญอันดับแรกในงานของทีมผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่ คือ ข้อมูลและการเข้าถึงประเทศที่ถูกระบุชื่อในรายงานครั้งแรกซึ่งหมายถึงจีน โดยล่าสุด ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ได้เรียกร้องให้จีนเปิดกว้าง โปร่งใส และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ และจัดหาข้อมูลดิบเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ให้กับเจ้าหน้าที่ชุดแรก 

 

WHO จะรื้อการสอบสวนแล็บรั่วที่อู่ฮั่น

เจิ้ง ลี่ซิน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของจีน ได้ตอบโต้ว่าเขาประหลาดใจอย่างที่สุด ต่อข้อเสนอของ WHO  เพราะเป็นการขอที่มุ่งเน้นให้ "ละเมิด" ระเบียบวิธีปฏิบัติของห้องปฏิบัติการทดลองของจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และหวังว่า WHO จะทบทวนข้อเสนอของผู้เชี่ยวชาญจีนอย่างจริงจัง และปฏิบัติต่อการติดตามต้นกำเนิดของไวรัสในฐานะเรื่องทางวิทยาศาสตร์ อย่าให้เป็นการแทรกแซงทางการเมือง

 

WHO จะรื้อการสอบสวนแล็บรั่วที่อู่ฮั่น

logoline