svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มอัฟกันอดหล่อ ตาลีบันเริ่มแล้ว สั่งห้ามโกนหนวดเครา

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำสั่งยังไม่เริ่มอย่างเป็นระบบในทั่วประเทศ แต่เริ่มเป็นจุด ๆ รวมถึงในกรุงคาบูล ทำเอาธุรกิจเสริมหล่อสำหรับท่านชายต้องทะยอยพากันปิดตัวเป็นทิวแถว

กลุ่มตาลีบัน ในอัฟกานิสถาน ในจังหวัดเฮลมันด์ได้สั่งห้ามช่างตัดผมในจังหวัด ทำการโกนหรือตัดแต่งหนวดเคราให้กับลูกค้าผู้ชาย โดยบอกว่าเรื่องนี้เป็นการละเมิดกฎหมายอิสลามจากการตีความของพวกเขา

 

ตำรวจศาสนาตาลีบันบอกว่า ใครก็ตามที่ฝ่าฝืนกฎ จะถูกลงโทษ 

 

ขณะที่ช่างตัดผมบางคนในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศก็เปิดเผยว่าพวกเขาก็ได้รับคำสั่งเช่นเดียวกัน

 

คำแนะนำดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงการหวนคืนสู่ความเข้มงวดแบบครั้งอดีตสมัยที่ทางกลุ่มเคยเรืองอำนาจ แม้ว่าจะออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าคราวนี้ พวกเขาจะใช้รูปแบบการปกครองที่อ่อนโยนกว่าก็ตาม

 

นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มตาลีบันได้ลงมือลงโทษฝ่ายตรงข้ามอย่างรุนแรง อย่างเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักรบของกลุ่มได้ยิงผู้ต้องสงสัยลักพาตัวเสียชีวิต 4 คน และศพของพวกเขาถูกแขวนไว้บนถนนของจังหวัดเฮรัต

 

ในประกาศที่ติดอยู่บนร้านตัดผมในจังหวัดเฮลมันด์ ทางตอนใต้ของประเทศ เจ้าหน้าที่ตาลีบันเตือนว่าช่างตัดผมต้องปฏิบัติตามกฎหมายชารีอะฮ์สำหรับการตัดผมและเครา และ"ไม่มีใครมีสิทธิที่จะบ่น" 

 

ช่างตัดผมคนหนึ่งในกรุงคาบูลบอกว่า "พวกนักรบเข้ามาเรื่อย ๆ และสั่งให้เราหยุดเล็มเครา หนึ่งในนั้นบอกผมว่าพวกเขาสามารถส่งผู้ตรวจการนอกเครื่องแบบเข้ามาจับเราได้"

หนุ่มอัฟกันอดหล่อ ตาลีบันเริ่มแล้ว สั่งห้ามโกนหนวดเครา

ช่างตัดผมอีกคนหนึ่งซึ่งดูแลร้านตัดผมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองบอกว่าเขาได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นข้าราชการ คนเหล่านั้น สั่งให้เขา "หยุดตัดผมสไตล์อเมริกัน" และอย่าโกนหรือเล็มเคราของใคร

 

ในช่วงของการเรืองอำนาจครั้งแรกของกลุ่มตาลีบันระหว่างปี 2539 - 2544 พวกเขาได้สั่งห้ามทำผมที่มีสีสันสดใส และยืนยันว่าผู้ชายต้องไว้หนวดเครา

 

แต่หลังหมดยุคของพวกเขา ภาพลักษณ์ใบหน้าที่ดูเกลี้ยงเกลาก็กลายเป็นที่นิยม และผู้ชายชาวอัฟกันหลายคนก็ไปร้านตัดผมเพื่อตัดผมทรงแฟชั่น

 

เรื่องนี้ทำให้ช่างตัดผมคนหนึ่งบอกว่ากฎใหม่ ทำให้พวกเขาหาเลี้ยงชีพได้ยาก

“เป็นเวลาหลายปีที่ร้านตัดผมของผมกลายเป็นสถานที่สำหรับคนหนุ่ม ๆ ที่จะโกนหนวดตามที่ต้องการ และดูทันสมัย ตอนนี้จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำธุรกิจนี้ต่อไป ร้านตัดผมและช่างตัดผมกำลังกลายเป็นธุรกิจต้องห้าม นี่เป็นงานของผมมา 15 ปีแล้ว และก็คิดว่าผมคงจะไปต่อไม่ได้แล้ว”

หนุ่มอัฟกันอดหล่อ ตาลีบันเริ่มแล้ว สั่งห้ามโกนหนวดเครา

ช่างตัดผมอีกคนหนึ่งในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกบอกว่าถึงแม้เขาจะยังไม่ได้รับคำสั่งจากทางการ แต่เขาก็เลิกให้บริการตัดแต่งหนวดเคราแล้ว เพราะ“ลูกค้าไม่นิยมโกนเครากันแล้ว พวกเขาไม่ต้องการตกเป็นเป้าของพวกนักรบตาลีบันตามท้องถนน พวกเขาต้องการกลมกลืนและดูเหมือนพวกเขา”

 

แม้จะลดราคา แต่ธุรกิจของเขาเงียบเหงามาก

“ไม่มีใครสนใจสไตล์หรือแฟชั่นผมของพวกเขาแล้ว” 

หนุ่มอัฟกันอดหล่อ ตาลีบันเริ่มแล้ว สั่งห้ามโกนหนวดเครา

logoline