svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันแขวนประจานศพโจรลักพาตัวกลางจตุรัส

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความโหดร้ายครั้งล่าสุดของตาลีบันในการใช้บทลงโทษขั้นรุนแรงจัดการกับผู้กระทำความผิด ด้วยการนำศพมาแขวนคอประจานกลางเมือง

ภาพที่กำลังถูกแชร์กันในโซเชียลมีเดียของอัฟกานิสถาน แสดงให้เห็นศพเปื้อนเลือดของชายคนหนึ่ง ถูกแขวนห้อยลงมาจากปั้นจั่นกลางพื้นที่สาธารณะ โดยมีข้อความติดอยู่ที่หน้าอกว่า “นี่เป็นการลงโทษสำหรับการลักพาตัว” สร้างความรู้สึกสะเทือนใจแก่ชาวเมืองจำนวนมากที่ต้องสัญจรผ่านไปมา

 

ตาลีบันแขวนประจานศพโจรลักพาตัวกลางจตุรัส

 

เชอร์ อาหมัด อัมมาร์ รองผู้ว่าราชการของเฮรัต ระบุว่า ชายคนดังกล่าวพร้อมพรรคพวกรวม 4 คน ได้กระทำความผิดโดยการลักพาตัวนักธุรกิจท้องถิ่นพร้อมลูกชาย แต่ถูกหน่วยลาดตระเวนที่ตั้งด่านรอบเมืองสังเกตุเห็นความผิดปกติ ขณะที่พวกเขาตั้งใจจะพาเหยื่อหนีออกนอกเมือง 

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนเสียชีวิตจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ขณะที่ฝั่งทหารตาลีบันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และเหยื่อสองพ่อลูกได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า การที่ทางการเอาศพผู้ต้องหาไปแขวนไว้กลางจัตุรัสใหญ่ ก็เพื่อให้เป็น "บทเรียน" สำหรับผู้ร้ายลักพาตัวคนอื่นๆ ส่วนศพผู้ต้องหาอีก 3 คน ก็ถูกแขวนไว้ตามจุดต่างๆของเมืองในลักษณะเดียวกัน

แม้จะประกาศตัวเป็นตาลีบัน 2.0 แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่ากลุ่มตาลีบันยึดมั่นในการปกครองภายใต้หลักกฎหมายอิสลามหรือ “ชารีอะห์” ที่มีการกำหนดบทลงโทษขั้นรุนแรง เช่นการเฆี่ยนตี ตัดมือ แขวนคอ รวมถึงปาหินจนเสียชีวิต

logoline