svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขอเข้าร่วมประชุมสมัชชายูเอ็น

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนแรกก็เกิดคำถามว่าใครจะเป็นตัวแทนอัฟกานิสถาน ไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก แต่พอตาลีบันเสนอตัวขอเข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้ปกครองใหม่ ก็ดูเหมือนสหประชาชาติจะเป็นฝ่ายที่ไปไม่เป็นเสียเอง

นายสเตฟาน ดูจาร์ริช โฆษกสหประชาชาติ (UN) แถลงว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้รับการติดต่อจาก นายกูลัม ไอแซคไซ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอัฟกานิสถานประจำสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 15 กันยายน เกี่ยวกับรายชื่อของผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมประจำปี สมัชชาสหประชาชาติครั้้งที่ 76 ที่นิวยอร์กของสหรัฐฯ แต่ 5 วันถัดมา นายกูเตอร์เรส ก็ได้รับติดต่ออีกครั้ง แต่ครั้งนี้มีหัวจดหมายว่า "Islamic Emirate of Afghanistan", กระทรวงต่างประเทศ ลงนามโดย นายอาเมียร์ข่าน มุตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยมีเนื้อหาขอเข้าประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำโลก โดยย้ำว่า อดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ได้ถูกโค่นอำนาจเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม และประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก็ไม่ยอมรับเขาในฐานะประธานาธิบดีอีกแล้ว ส่วน ไอแซคไซ ก็ไม่ได้เป็นตัวแทนของอัฟกานิสถานประจำสหประชาชาติอีกต่อไป 

ภาพ : Reuters / โมฮัมหมัด ซูฮาอิล ชาฮีน
 

ตาลีบัน อ้างว่ากำลังแต่งตั้งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติคนใหม่ คือ นายโมฮัมหมัด ซูฮาอิล ชาฮีน ซึ่งเขาเป็นโฆษกของ ตาลีบัน ในระหว่างการเจรจาสันติภาพที่กาตาร์ ซึ่งประเด็นนี้กำลังกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของสหประชาชาติ เพราะที่ตั้งองค์กรใหญ่ของโลกแห่งนี้อยู่บนแผ่นดินสหรัฐฯ และสหรัฐฯ กับพันธมิตรก็จับมือโค่นอำนาจ ตาลีบัน หลังเหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อ 20 ปีก่อน ขณะที่การกลับมาแบบเซอร์ไพรส์ของ ตาลีบัน ทำให้กองทัพอัฟกันที่สหรัฐฯ ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อพัฒนาและส่งยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยไปให้ ล่มสลายไปพร้อมกับรัฐบาลเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม  และสหรัฐฯ ต้องรีบถอนทหารเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม และการที่ ตาลีบัน จะขอไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติบนแผ่นดินสหรัฐฯ นั้น คงจะไม่ง่ายอย่างแน่นอน

logoline