svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวิตเซอร์แลนด์ผ่านกฎหมายการแต่งงานคู่รักเพศเดียวกัน

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศสุดท้ายของยุโรปตะวันตกผ่านกฎหมายให้มีการแต่งงานของเพศเดียวกัน และให้สิทธิในการรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงได้ จากการลงประชามติ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนน 64.1%

สวิตเซอร์แลนด์ผ่านกฎหมายการแต่งงานสำหรับคู่รักเพศเดียวกันและให้สิทธิในการรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงได้ โดยสองในสามของการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศสุดท้ายของยุโรปตะวันตกที่ออกกฎหมายให้มีการแต่งงานของเพศเดียวกัน

จากผลการลงคะแนนเสียงภายในสหพันธรัฐสวิส ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 64.1% ลงคะแนนสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันในการลงประชามติทั่วประเทศที่ดำเนินการภายใต้ระบบประชาธิปไตยของสวิตเซอร์แลนด์

เรามีความสุขและโล่งใจมาก” Antonia Hauswirth จากคณะกรรมการระดับชาติกล่าว “Marriage for All” และผู้สนับสนุนจะเฉลิมฉลองในกรุงเบิร์นเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ในวันอาทิตย์นี้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวในแถลงการณ์ว่าการผ่านข้อกฎหมายการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันนี้เป็น “ก้าวสำคัญของความเท่าเทียมกัน

สวิตเซอร์แลนด์ผ่านกฎหมายการแต่งงานคู่รักเพศเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม โมนิกา รูเกอร์ จากพรรค Swiss People's Party (SVP) ฝ่ายขวาของสวิตเซอร์แลนด์ และสมาชิกคณะกรรมการลงประชามติ "No to Marriage for All" กล่าวว่า เธอรู้สึกผิดหวัง

นี่ไม่เกี่ยวกับความรักและความรู้สึก แต่เกี่ยวกับสวัสดิการของเด็ก ซึ่งกฎหมายนี้เด็กและผู้เป็นพ่อกลายเป็นผู้แพ้” เธอให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ข้อกฎหมายที่แก้ไขเพิ่มเติมในครั้งนี้ทำให้คู่รักเพศเดียวกันเมื่อแต่งงานแล้วสามารถรับบุตรบุญธรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขามาเลี้ยงได้ และคู่รักเลสเบี้ยนที่แต่งงานแล้วจะได้รับอนุญาตให้มีลูกผ่านการบริจาคอสุจิซึ่งปัจจุบันถูกกฎหมายสำหรับคู่รักต่างเพศที่แต่งงานแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้ยังช่วยให้คู่สมรสชาวต่างชาติของชาวสวิสได้รับสัญชาติได้ง่ายขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสวิส Karin Keller-Sutter บอกกับการบรรยายสรุปของสื่อว่ากฎหมายใหม่นี้น่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2566

สวิตเซอร์แลนด์ผ่านกฎหมายการแต่งงานคู่รักเพศเดียวกัน

logoline