svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่ออังกฤษฟาดกันเองเรื่อง "วิกฤตคนขับรถบรรทุก"

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษสับกันเอง เมื่อแท็บลอยด์ Dailymail ตีข่าว BBC ถูกทัวร์ลงเรื่อง "วิกฤตคนขับรถบรรทุก" โดยโทษแต่ว่าเป็นผลพวงจากBrexit แต่ที่จริงได้รับผลกระทบกันทั่วโลก

ท็บลอยด์ Dailymail รายงานว่า BBC บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ ที่ได้รับการอุดหนุนด้านการเงินเป็นหลักจากค่าธรรมเนียมการรับชมโทรทัศน์ซึ่งเรียกเก็บจากครัวเรือน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ที่เสนอข่าววิกฤตคนขับรถบรรทุกว่าเป็นผลมาจาก Brexit โดยเพิกเฉยความเป็นจริงที่ว่า วิกฤตนี้ได้ส่งผลกระทบในหลายประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนีเผชิญภาวะขาดแคลน 40,000 คน จากทั้งหมดที่กำลังเป็นที่ต้องการในยุโรปราว 400,000 คน 

 

สื่ออังกฤษฟาดกันเองเรื่อง "วิกฤตคนขับรถบรรทุก"

 

มีรายงานว่า มีอีกหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯและจีน ก็ต้องการคนขับรถบรรทุกเช่นกัน ด้านอดีตหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม "เอียน ดันแคน สมิธ" ตำหนิแรงว่า  BBC เลือกรายงานข่าวด้านเดียว โดยยืนยันว่า เกิดจาก Brexit และทำให้เห็นว่าเป็นปัญหาที่จำกัดวงอยู่แค่ในสหราชอาณาจักร ทั้งที่ปัญหาการแพร่ะระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ยุโรป แต่เป็นกันทั้งโลก เขาไม่เข้าใจว่า ทำไมพวกเขา (BBC) ถึงทำแบบนี้ แต่มันทำให้เกิดการเข้าในผิดอย่างมหันต์ และรายงานข่าวทำนองนีนำไปสู่การแห่ซื้อสินค้ามากักตุนด้วยความตื่นตระหนก

ตัวเลขจากสถาบันวิเคราะห์ด้านการขนส่ง ระบุว่า ฝรั่งเศสก็เผชิญภาวะขาดแคลนคนขับรถรรทุกน้ำมันที่เรียกกันว่า HGV Driver หรือ คนขับรถขนส่งสินค้าหนักที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวน 43,000 คน มาตั้งแต่ปี 2562 และอิตาลีเผชิญสถานการณ์เดียวกัน โดยขาดแคลน 15,000 คน ซึ่งภาพรวมของปัญหานี้เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากต้องกลับบ้านในช่วงล็อกดาวน์ ขณะที่รายงานของ BBC ระบุว่า การควบคุมการเข้าเมืองใหม่ภายหลัง Brexit ได้นำไปสู่การขาดแคลนพนักงานในด้านการขนส่งและภาคอื่นๆ เช่น การก่อสร้างและการบริการ 

logoline