svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนดีใจแห่รับทายาทหัวเว่ยกลับบ้าน

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมิ่ง หว่านโจว ทายาทหัวเว่ย ที่ถูกกักบริเวณในคดีฉ้อโกงนานกว่า 3 ปี เดินทางจากแคนาดาถึงจีนแล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนชาวจีนหลายสิบคนที่มารอต้อนรับ

เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้เดินทางถึงสนามบินเมืองเซินเจิ้น บ้านเกิดของเธอเมื่อคืนวันเสาร์ หลังสามารถตกลงกับอัยการสหรัฐฯ เกี่ยวกับคดีฉ้อโกงที่ทำให้เธอถูกกักบริเวณในบ้านที่แคนาดานานกว่า 1,000 วัน

 

ชาวจีนดีใจแห่รับทายาทหัวเว่ยกลับบ้าน

 

เมิ่งยังได้กล่าวต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนที่มายืนชูป้ายสีแดงเพื่อต้อนรับการกลับมาของเธอ ระบุว่า ต้องขอบคุณประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่ใส่ใจปัญหาของเธอในฐานะพลเมืองจีน ทำให้เธอซาบซึ้งใจมาก และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ที่สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือตลอดกระบวนการทั้งหมดนี้

 

ชาวจีนดีใจแห่รับทายาทหัวเว่ยกลับบ้าน

 

ขณะที่ปัญหาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีของเมิ่ง ที่ดำเนินมายาวนานหลายปี กลายเป็นที่มาของรอยร้าวระหว่างจีน สหรัฐ และแคนาดา ทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องออกมาส่งสัญญาณว่าคดีนี้จำเป็นต้องถูกยกเลิกเพื่อช่วยยุติทางตันทางการทูต

ด้านชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ก็ได้รับการปล่อยตัว เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ทางแคนาดาปล่อยตัวเมิ่ง แม้ทางการปักกิ่งจะยังคงพยายามปฏิเสธว่าทั้งสองกรณีไม่มีความเชื่อมโยงกันก็ตาม

 

ชาวจีนดีใจแห่รับทายาทหัวเว่ยกลับบ้าน

 

ขณะที่สื่อจีนอย่าง China Media Group (CMG) ก็ได้เผยแพร่คำวิจารณ์ต่อการกลับบ้านของเมิงว่า เสรีภาพที่คืนมาของเธอไม่เพียงเป็นชัยชนะของความยุติธรรมและหลักนิติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของรัฐบาลจีนที่จะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของพลเมืองของตน และความตั้งใจอันเข้มแข็งของคนจีนที่จะต่อต้านอำนาจอธิปไตย

logoline