svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศปก.ศบค. ชง ขยาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน พร้อมเลื่อนเปิด sandbox

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุม ศปก.ศบค. เตรียมชง ที่ประชุมชุดใหญ่ ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน พร้อมเสนอเลื่อนขยาย sandbox ออกไป 1 พ.ย.

23 กันยายน 2564  ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศปก.ศบค. ที่มี พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ  สมช. เป็นประธาน เห็นชอบเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 กันยายน  ให้ขยาย  พ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน หรือจนกว่า พ.ร.ก โรคติดต่อ   จะมีผลบังคับใช้  รวมถึงเสนอเลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox เป็นพื้นที่นำร่องเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัด จากเดิมวันที่ 1 ตุลาคม ออกเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

 

นอกจากนี้  จะเสนอให้ผ่อนคลายกิจกรรม กิจการ เพิ่มขึ้น คือ  เปิดพิพิธภัณฑ์ ,กีฬา ติวเตอร์ สปา โรงหนัง และร้านอาหารที่เล่นดนตรี ส่วนมาตรการงดออกนอกเคหะสถานหรือเคอร์ฟิว ยังเป็นไปตามเวลาเดิมคือตั้งแต่ 22.00 น. ถึง 04.00 น. รวมถึงยังขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัด ทั้งนี้จะต้องรอที่ประชุมใหญ่ ศบค.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

 

มีรายงานข่าวจาก ศบค. ว่า  กรณีร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ทางรัฐบาลและศบค.ได้ประมาณการณ์ร่วมกัน ว่า  น่าจะนำร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ โดยมีเหตุผลหลักๆ คือ เพื่อให้ส่วนราชการต่างๆและผู้ที่เกี่ยวข้องมีเวลาเพียงพอสำหรับการเตรียมตัวและปรับโครงสร้างการทำงานให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ฉบับนี้ รวมถึงเพื่อให้ประกาศร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษาอยู่ในช่วงที่เปิดประชุมรัฐสภาสมัยหน้า ซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้

 

และเมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้แล้ว รัฐบาลก็จะเสนอ พ.ร.ก.นี้ขอความเห็นจากที่ประชุมสภาได้ทันที ดังนั้น ระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการประกาศใช้ร่างพ.ร.ก.โรคติดต่อฯ จึงจะต้องต่อเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ไปพลางก่อน

 

logoline