svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องหลัง การขน ส.ส.ลงพื้นที่ วัดบารมี 2 ป.

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องหลัง การขน ส.ส.ลงพื้นที่"เพชรบุรี-อยุธยา" วัดบารมี 2 ป. พบแกนนำย้ายฝั่ง เริ่มปลุกระดม หวังเอาใจนายกฯ แต่เจอสวนกลับ ส.ส.พร้อมใจร่วมคณะบิ๊กป้อม หวังหักหน้าแกนนำย้ายฝั่ง ที่ส.ส.ในพรรคร้องยี้

23 กันยายน 2564 ภาพการลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดอยุธยา ของพี่น้อง 2ป. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คงไม่เหนือความคาดหมายว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะแห่ไปร่วมคณะกับหัวหน้าพรรค มากกว่า นายกรัฐมนตรี ชนิดที่คอการเมือง แซวกันว่า เหมือนนัดประชุมส.ส.ของพรรค ที่จังหวัดอยุธยา

 

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับ “เนชั่นทีวี” ว่า   สาเหตุที่ ส.ส.ไปร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรี น้อย เพราะนายกฯ ไม่ได้จัด ส.ส.ร่วมลงพื้นที่ด้วย ซึ่งดูได้จากการลงพื้นที่หลายปีที่ผ่านมา นายกฯ แทบ จะไม่ได้มี ส.ส.ยกคณะลงพื้นที่ด้วยเลย จะมีก็แค่ ส.ส.เจ้าของพื้นที่ หรือ จังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น ต่างจาก พล.อ.ประวิตร ที่สวมหมวกหัวหน้าพรรค จะไปไหน ก็จะมี ส.ส.ไปร่วมลงพื้นที่ด้วยเสมอ นายกฯ ขณะลงพื้นที่ พร้อมรัฐมนตรี นายกฯ ขณะลงพื้นที่จังหวัดเพชบุรี

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังวิเคราะห์ให้ฟังว่า การขน ส.ส.ไปร่วมคณะของ พล.อ.ประวิตร ครั้งนี้ ไม่เหมือนการลงพื้นที่ปกติ เพราะถึงแม้จะมี ส.ส.ติดตามจำนวนมาก แต่ก็ไม่ใช่ 50 กว่าคนขนาดนี้ ดังนั้น การขน ส.ส.ไปร่วมลงพื้นที่ ย่อมมีเหตุและผล ที่ไม่ใช่การวัดบารมี กับนายกฯ แน่นอน เพราะสังเกตุได้จากกลุ่มก๊วนที่สนับสนุนนายกฯ อย่างกลุ่มสามมิตร ที่มีส.ส.กว่า  30 คน ไม่ได้เดินทางไปร่วมเลย ขณะเดียวกัน กลุ่มที่ออกหน้าสนับสนุนนายกฯ อย่าง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็เดินทางไปร่วมคณะกับพล.อ.ประวิตร ดังนั้น จึงฟันธงว่า ไม่ใช่การวัดบารมีกันเองอย่างแน่นอน นายสันติ ร่วมลงพื้นที่กับบิ๊กป้อม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รอรับบิ๊กป้อม

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังเปิดเผยว่า แต่ที่กลุ่มบิ๊กป้อม ต้องขน ส.ส.ไปเยอะขนาดนั้น เป็นเพราะแกนนำคนหนึ่งที่เปลี่ยนฝั่ง และช่วงหลังประกบข้างนายกฯไม่ห่าง ได้เริ่มไอเดีย เสนอนายกฯ ให้เปลี่ยนการลงพื้นที่จากจังหวัดสุโขทัย ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ มาเป็นจังหวัดเพชรบุรี เพราะอ้างว่า จะขน ส.ส.มารอต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ให้ภาพนายกฯ ใกล้ชิด ส.ส. และแกนนำคนนี้ ก็ไล่โทรหา ส.ส.ในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อล็อบบี้ให้ไปรับนายกฯ จนเรื่องเข้าหูแกนนำฝั่ง พล.อ.ประวิตร จนเป็นที่มา ที่ขน ส.ส.ไปเกทับแกนนำคนนั้น

 

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังชี้ว่า ที่แกนนำฝั่งบิ๊กป้อม รู้สึกโมโห เพราะว่า แกนนำคนนั้น ตั้งใจเกณฑ์คนไปรับนายกฯ อย่างน่าเกลียด และโจมตีฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เสมือนจะเอาใจนายกฯจนออกหน้า ประกอบกับช่วงหลัง ส.ส.ในพรรค ไม่เอาแกนนำคนนั้นเลย ดูได้จากคะแนนไม่ไว้วางใจบ๊วยสุด ดังนั้น เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ขอความร่วมมือ ส.ส.ให้ร่วมคณะกับ บิ๊กป้อม เพื่อหักหน้าแกนนำคนนั้น ที่หวังจะเอาใจนายกฯ ทาง ส.ส.ก็พร้อมใจกัน สวมเสื้อทีมบิ๊กป้อม ลงพื้นที่กันอย่างคึกคัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

logoline