svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเกาะติดว่าด้วยเรื่องของสถานการณ์ Spotlight ที่สุดของประเทศไทย เป็นปรากฎการณ์สนามประลองที่เช็คกำลังกันของ 2 ขั้ว ในทางการเมือง กลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกกลุ่มหนึ่งคือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

21 กันยายน 2564 ความจริงเป็นเหตุการณ์ที่ธรรมดามาก แต่ทำไมการตรวจน้ำท่วมถึงเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ ต้องมาวิเคราะห์เจาะลึก 

สื่อมวลชนกระแสหลักพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร ไม่เคยปรากฏมาก่อน ที่การลงพื้นที่ของนายกได้ยึดพาดหัวหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

มาวัดอุณหภูมิดูว่าตกลงปรากฏการลงพื้นที่ของพี่กับน้อง เป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศที่สื่อต้องเอาอุณหภูมินี้มาบอกทุกคน 

 

นี่คือปรากฏการณ์ก่อนหน้านี้ ที่เป็นสนามประลองสมุทรปราการ และคนที่ไปด้วยทุกสนามคือ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ลุงป้อมก็ลงพื้นที่สมุทรปราการ แต่รอบนี้ต้องไปดูแลส.ส.ในพรรค

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

ปรากฏการณ์เช่นนี้ เคยมีปรากฏการณ์เช่นเดียวกันสมัยหนึ่ง หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนักหนังสือพิมพ์ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เคยบันทึกไว้ว่าขณะนี้ประเทศไทยเกิดดวงอาทิตย์สองดวง ดวงหนึ่งขึ้นทางทะเลไปตกที่ฝั่งภูเขา อีกดวงหนึ่งขึ้นจากภูเขาไปตกที่ทะเล แล้วแต่ใครจะมองจากแง่ไหน 

 

เป็นการสะท้อนปรากฏการณ์ในขณะนั้น เป็นการเมืองในยุคจอมพลป. พิบูลสงคราม และอำนาจอีกอำนาจหนึ่งในตำรวจ 

ช่วงก่อนปี 2500 เป็นช่วงขาลงของจอมพลป. เนื่องมาจากการเลือกตั้งที่สกปรก และมีการรัฐประหารโดยจอมพลสลิด และทีมงานเพราะช่วงนั้นเริ่มมีอำนาจซ้อนอำนาจ

 

และปรากฏการณ์นั้นถูกนำเสนออีกครั้ง จากหนังสือของดร.วีรพงษ์ รามางกูร อาจาร์สอนคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่าพระอาทิตย์สองดวง เกิดขึ้นสองดวงในประเทศไทยในยุคป. สมัยนั้นไม่มีใครคิดว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่เหตุการณ์ ณ วันนี้สะท้อนเหตุการณ์แบบนั้น 

 

ส.ส.ตอนนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เลือกไม่ถูก ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้ก็ร้อน อยู่ไกลก็หนาว เพราะฉะนั้นการยืนระยะห่างกับดวงอาทิตย์ สำคัญมาก ปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ที่สื่อนำเสนอออกไปว่าประลองเช็คขั้วอำนาจ 

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

กลายเป็นเกมของ 2 ขั้ว ว่ากันว่าตอนนี้คนที่เป็น ส.ส. พลังประชารัฐเรียกตัวระดมคน 

เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดาเป็นการสะท้อนการเมืองในประเทศไทย

การปรับเปลี่ยนยุทธวิธีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในระยะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเลิก work from home ลงมาดูแล ส.ส. และลงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในเรื่องของการเด็ดขาด การตัดสินใจ ตู่จะอยู่ยาวหรือไม่ ?

 

จะอยู่ยาวหรือสั้นล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ปฏิบัติการลับของพลเอกประยุทธ์ ปฏิบัติการลับเหล่านี้เป็นภารกิจที่ต้องบอกว่าเป็นตัวค้ำยัน ที่ทำให้พลเอกประยุทธ์ กลืนไม่เข้า คายไม่ออก

ความขัดแย้งว่าด้วยเรื่องของตัวบุคคลในเวทีของรัฐสภา เป็นปัญหาที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก 

รัฐมนตรีสองคน อยู่ในอำนาจของตัวเองที่จะปลด เพราะรัฐมนตรีทั้งสองคนเข้าไปเกี่ยวพันกับการรัฐประหารตัวเองโดยอาศัยเสียงในสภา ดำเนินการไม่สำเร็จจนกลายเป็นกบฏ

 

เมื่อตัวเองตัดสินใจปลด พรรคซึ่งเป็นผู้สนับสนุนตัวเองขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรียังคงรักษาตำแหน่งและให้ปฎิบัติหน้าที่ต่อ 

 

เขาบอกว่าปรากฏการณ์นี้นายกรัฐมนตรีได้พยายามหาวิธี กลืนให้เข้า คายให้ออก ไปกาญจน์ไปหารือกับพี่ใหญ่ พูดคุยกันอย่างน้อยสองครั้ง

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

นี่คือ”คีย์เวิร์ด”สำคัญที่นักสังเกตการณ์ทางการเมือง และคนที่อยู่ในการเมืองและการทหาร บอกว่านั่นคือคีย์เวิร์ด สำคัญที่เป็นปฏิบัติการพิเศษโดยลุงตู่ เป็นปฏิบัติการลับว่าทำไมต้องอยู่ และต้องดำเนินการต่อไปเพื่อทำให้การเมืองและการบ้านผูกสัมพันธ์เป็นเสาค้ำยัน

 

ปัจจัยสำคัญในเรื่องของการเมืองมีอยู่สองอย่าง

  1. ทำให้พลังประชารัฐนิ่งอย่างเดียว สยบพลังประชารัฐให้นิ่ง
  2. บล็อกเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

ปฏิบัติการเข้าหยุดพรรค ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้แนบแน่นกับผู้กองธรรมนัส และลุงป้อม เพราะมีความผันแปลของส.ส. ประมาณ 80 คน อยู่ฝั่งลุงตู่ แต่การยึดพรรคยังทำได้ยาก เพราะพี่ใหญ่คือสายใยที่นายกฯประยุทธ์ยังศรัทธาและยึดมั่น

 

ดังนั้นปฏิบัติการสยบพลังประชารัฐมีอยู่สองอย่าง

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

สถานการณ์ตอนนี้พี่น้องเดินกันคนละทาง สร้างดาวคนละดวง

ดวงอาทิตย์2ดวง เช็คขั้วแห่งพลังประชารัฐ

ภารกิจลับมีเวลาอีก 1 ปีเศษในการปุลากสร้างบ้าน ทำการเมืองให้เข้มแข็งเพื่อบ้านที่มั่นคง ภารกิจนี้จึง”หิน” ปฏิบัติการลับของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ในสถานการณ์ที่คนในพรรคเองมองไปคนละทาง 

logoline