svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วันวิชิต”มอง“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เป็นรักในรอยร้าว

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการมอง “ลุงตู่-ลุงป้อม” แยกกันเดิน เป็นรักในรอยร้าว หักไม่จริง สะท้อน “ประยุทธ์” เดินสายลงพื้นที่ฐานเสียงต้องการอยู่ครบเทอม พร้อมอุดความแคลงใจส.ส.พลังประชารัฐ หลังคิดว่าถูกทอดทิ้ง

22 กันยายน 2564 ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้วิเคราะห์ภาพการแยกลงพื้นที่ ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้ง ผ่าน “ข่าวข้นคนข่าว” โดยมุมมองส่วนตัวเชื่อว่าไม่เป็นอย่างนั้น

 

“วันวิชิต”มอง“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”เป็นรักในรอยร้าว

 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าภาพมองทางการเมืองที่ไม่ชอบวิธีบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็พยายามหาจุดอ่อนมาสั่นคลอน คือ ใช้เรื่องสายสัมพันธ์ที่มีต่อ พล.อ.ประวิตร ซึ่งถือเป็นแรงสนับสนุนสำคัญทางการเมืองต่อพล.อ.ประยุทธ์ ให้มาถึงทุกวันนี้ อีกทั้ง กระแสข่าวนี้ เกิดจากเสร็จศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย

 

ผศ.วันวิชิต ฉายภาพต่อว่า จนเกิดการสร้างชุดคำอธิบายว่าพี่น้อง “บูรพาพยัคฆ์” ไม่เหมือนเดิม แต่ในวิกฤตถือเป็นโอกาส เพราะอีกคนได้ดูงานบริหาร และอีกคนได้ดูแลพรรค และภาพรวมจากการทิ้งบอมบ์ของ ร.อ.ธรรมนัส คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.อนุพงษ์ แทบไม่เคยลงพื้นที่ แต่จะลงตามกลไกราชการจัดไว้ให้ รวมถึงพล.อ.ประวิตร ที่อาจติดปัญหาด้านสุขภาพ ทั้งหมดจึงไม่ค่อยมีภาพดูแลทุกข์สุขประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เติมเต็มความสมบูรณ์ ปิดจุดอ่านจากส.ส.พลังประชารัฐ ที่มองว่าไม่สนับสนุน แรงกระเพื่อมจากร.อ.ธรรมนัส ทิ้งไว้  และเมื่อไม่มีภาพเหล่านี้ ไม่ดูงาน แต่จากการลงพื้นที่จ. ชลบุรี ชัยนาท และเพชรบุรี ล้วนเป็นเขตหลักที่มี ส.ส.ของพลังประชารัฐ รวมถึงพล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่จ.อยุธยา เพื่อดูภัยและเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ถือเป็นฐานสำคัญ

 

 

"การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะทางการเมือง ถือเป็นการย่นระยะห่างระหว่างส.ส. อีกทั้ง แสดงให้เห็นว่าต้องการอยู่ครบเทอม และยังเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับทั้งคู่ เพราะวิจารณ์แค่สายสัมพันธ์ แต่ไม่ตามงาน ทำให้บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม ทำงานง่ายขึ้น ปล่อยเกมเดินต่อไป เบี่ยงกระแสความสนใจเรื่องวัคซีน  ซึ่งพอใจกับสถานการณ์แบบนี้มากกว่า" ผศ.วันวิชิต ระบุ

logoline