svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไชยันต์"ฟันธง 3 ป. แตกยับยากจะสมานแผล

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไชยันต์ ไชยพร"วิเคราะห์ความสัมพันธ์ 3 ป.แตกกระเจิง และยากที่จะสมาน ชี้เป็นสัจธรรมการเมือง "ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร" เปรียบสภาพพลังประชารัฐ เหมือนคนเดินไต่ลวด

23 กันยายน 2564 ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้มุมมองผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงความสัมพันธ์ระหว่าง "2 ป." พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชาชารัฐ โดยเชื่อว่าไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว

 

ศ.ดร.ไชยันต์ มองว่า 3 ป.น่าจะแตกกันแล้ว โดยเฉพาะ "บิ๊กป้อม" กับ "บิ๊กตู่" เพราะจากบทเรียนในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พี่น้องทหารหาญที่ว่ารักกันเหนียวแน่นแค่ไหน คติ "ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน" จะยังคงใช้ได้ก็ต่อเมื่อมี "ศัตรูหรือมีภยันตรายร่วมกัน" เท่านั้น

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร๋ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ แต่เมื่อเข้าสู่การเมือง และสิ่งที่เรียกว่า "ศัตรูหรือภยันตรายร่วมกัน" นั้น ถูกมองต่างกันไป ความสมานสามัคคี ก็จะลงเอยด้วยสัจธรรมทางการเมืองที่ว่า "ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร"

 

นอกจากนี้ แผนโหวตล้มนายกฯในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา น่าจะเป็นเรื่องจริง และ "บิ๊กป้อม" เองก็น่าจะรู้อยู่ แต่ไม่สามารถกระซิบข้างหู พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกได้ เนื่องจากนายกฯ ให้ความสำคัญกับตัวตน และการพิสูจน์ตัวเองในสนามการเมือง จึงเข้าข่ายดันทุรังอยู่ต่อไป

 

ศ.ดร.ไชยันต์ อธิบายต่อว่า ในขณะที่พล.อ.ประวิตร มองตัวเองในฐานะที่เป็นผู้ส่งให้น้องขึ้นเป็นนายกฯ ก็อยากจะทำให้พรรคพลังประชารัฐ มีอนาคตมากกว่าจะมาติดหล่มกับ "บิ๊กตู่" ที่คะแนนนิยมลดน้อยลง บรรดา ส.ส. ลูกพรรค ก็จะพลอยหมดอนาคตในการเลือกตั้งคราวหน้าไปด้วย 

 

"แต่ "บิ๊กตู่" กลับคิดว่าตัวเองต่างหากที่พาให้พลังประชารัฐเข้าวินในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นี่คือมุมมองที่แตกต่างกัน ดังนั้น ขณะนี้สามพี่น้อง และลูกพรรคพลังประชารัฐ จึงอยู่ในสภาพ "คนเดินไต่ลวด" คือ ถอยไม่ได้ แต่การเดินหน้าต่อไป จะไปถึงจุดหมายหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าพลาดก็เหว" ศ.ดร.ไชยันต์ กล่าว

 

นอกจากนี้ อยากตั้งคำถาม คือ "บิ๊กป้อม" และ ส.ส.พลังประชารัฐ จะเลือกรักษาพลังประชารัฐ หรือ รักษานายกฯ ที่ไม่ใช่แม้แต่หัวหน้าหรือสมาชิกพรรค เพราะต้องยอมรับว่า สัญญาณพรรคแตกมาจากคะแนนนิยมของนายกฯ ที่ตกต่ำด้วย ถ้านายกฯยังดูดคะแนนเสียงได้ พรรคไม่แตกแน่นอน ความบาดหมางระหว่าง 3 ป. จึงมีจริง และยากจะสมาน

logoline