svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เชษฐา”ชี้สัมพันธ์ 3ป. ถึงร้าวก็รักหากแยกดับหมู่

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เชษฐา ทรัพย์เย็น” มองสัมพันธ์ 3ป. อยู่ในสถานะหวานอมขมกลืน จากชนวนเหตุน้ำผึ้งหยดเดียว เชื่อท้ายสุดกลับมารักกันปานกลืนกินด้วยความจำเป็นทางการเมือง เหตุหากแยกหมู่ดับสนิท

23 กันยายน 2564 ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มองว่า ความสัมพันธ์ของ "3 ป." ในปัจจุบัน เปรียบเสมือนคำพังเพยที่ว่า "หวานอมขมกลืน" จากแต่ก่อนที่เป็นแบบ "รักกันปานจะกลืน" แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เรียกว่า "น้ำผึ้งหยดเดียว" คือ การที่นายกฯ ปลดมือขวาในการทำงานการเมืองของ พล.อ.ประวิตร ออกจากความเป็นรัฐมนตรี และพ่วงด้วย ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ซึ่งเป็นทีมใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

 

ทั้งนี้ แต่แม้ว่าความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. จะไม่ถึงกับแตกหักแบบ "ไม่เผาผีกัน" แต่ต้องยอมรับว่า น้ำผึ้งเพียงแค่หยดเดียวย่อมเปลี่ยนความรักกันปานจะกลืน มาสู่หวานอมขมกลืนได้เช่นกัน สถานการณ์ขณะนี้ความสัมพันธ์จะไม่ขาดสะบั้น แต่ก็ทำให้เกิดรอยปริรอยแยกในความสัมพันธ์ เกิดความสั่นคลอน 

อย่างไรก็ตาม หากมองในระยะยาว เส้นทางของ 3 ป.ยังจำเป็นต้องเกาะเกี่ยวกันเพื่อครองอำนาจให้ดำรงอยู่ต่อไป ฉะนั้นแม้ในอนาคต "บิ๊กตู่" จะไม่ได้เป็นนายกฯแล้ว แต่หาก "บิ๊กป้อม" ยังคุมอำนาจผ่านพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำรัฐบาลได้อยู่ ก็ย่อมจะต้องปกป้อง "บิ๊กตู่" ไม่ให้ถูกเสือกัดได้ หมายถึงลงจากอำนาจได้อย่างปลอดภัย ไม่โดนตามเช็กบิล

 

ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

ขณะเดียวกัน สุดท้าย ด้วยความจำเป็นทางการเมือง ที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ของ 3 ป. สะวิงกลับมารักกันปานจะกลืนกินได้เหมือนเดิม เพราะทั้ง 3 คนต่างรู้ดีว่า "รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย"

logoline