svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำป่าทะลัก"เสริมงาม"ท่วมบ้าน-สะพานทรุด

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - น้ำป่าทะลักพื้นที่อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ก่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ซัดคอสะพานทรุด เครื่องมือทางการเกษตรถูกน้ำพัดหายไปกับกระแสน้ำ

เมื่อเช้าวันที่ 23 กันยายน 2564 นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน ได้รายงานสถานการณ์อุทุกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเข้าตรวจสอบที่หมู่บ้านนางอย หมู่ 10 ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง หลังหมู่บ้านดังกล่าว ได้ผลกระทบทบจากน้ำป่าไหลหลาก หลังเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22 ก.ย.)เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก เบื้องต้นพบว่าสะพานข้ามลำห้วยแม่ต๋ำระหว่างหมู่บ้าน ถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้คอสะพานทรุดตัวมีร่องรอยความเสียหายและผลกระทบทบจากน้ำป่าไหลหลากถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้คอสะพานทุดตัวเป็นโพรงลึกเข้าไปข้างใน

 

น้ำป่าทะลัก"เสริมงาม"ท่วมบ้าน-สะพานทรุด

แต่อย่างไรก็ตามการสัญจรยังคงข้ามไปมาได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ ห้ามไม่ให้รถยนต์สัญจรผ่านอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้น้ำป่าที่ไหลทะลักไปพัดพาเอาปั๊มน้ำทางการเกษตรและประปาหมู่บ้าน หายไปกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก โดยจากการได้รับรายงานทราบว่าระดับน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและถนนเข้าออกระหว่างหมู่บ้าน โดยชาวบ้านได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้ที่สูงและนำกระสอบทรายมาปิดกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าบ้านเรือนจนระดับน้ำ ล่าสุดลดลงไปแล้วแต่ยังไหลเชี่ยวกราก 

น้ำป่าทะลัก"เสริมงาม"ท่วมบ้าน-สะพานทรุด

ทั้งนี้ยังพบว่าน้ำจากลำห้วยแม่ต๋ำได้ไหลลงสู่ลำห้วยแม่เสริมทำให้ระดับน้ำลำห้วยแม่เสริมเพิ่มปริมาณสูงขึ้น และบางจุดไหลทะลักท่วมสะพานระหว่างหมู่บ้านทำให้คอสะพาน ถนนเลียบลำห้วยทรุดตัวหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้สำรวจและปิดกันไม่ให้สัญจรผ่านในขณะนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ยังมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั้วโมงเนื่องจากยังมีฝนตกและเมฆฝนปกคลุมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

น้ำป่าทะลัก"เสริมงาม"ท่วมบ้าน-สะพานทรุด

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

logoline